Thay vì bùng phát thành 1 sao siêu mới trước khi co sập lại thành các lỗ đen như mong đợi, 1 ngôi sao khổng lồ đã bỏ qua giai đoạn rực rỡ này và tiến thẳng tới quá trình co sập.

Mọi chuyện khởi đầu từ ngày 04/07/1054 sau Công nguyên khi thế giới đã chứng kiến một cảnh tượng đáng kinh ngạc: một "ngôi sao mới" xuất hiện trên bầu trời.

Nếu một người anh em sinh đôi rời khỏi bạn và tiến đến quá gần chân trời sự kiện của một lỗ đen, cuộc đời của người anh em song sinh đó sẽ đơn giản là tạm dừng mãi mãi.

Các nhà khoa học đo đạc khối lượng của một ngôi sao bằng cách quan sát quỹ đạo của nó nếu ngôi sao nằm trong một hệ sao, hoặc dựa vào độ sáng và nhiệt độ của ngôi sao đối chiếu với biểu đồ H-R để suy ra khối lượng.

Khoảng 90 phần trăm các ngôi sao trong vũ trụ, bao gồm cả mặt trời, là những ngôi sao thuộc dãy chính. Vậy sao dãy chính là gì?

Các cụm thiên hà Abell là các nhóm thiên hà nổi tiếng nhất được xác định bởi George Abell trong một danh mục chứa 2712 nhóm giàu thiên hà nhất trên bầu trời phương bắc. Danh mục này sau đó cũng được mở rộng về cả bầu trời phương nam.

Nếu khối lượng vẫn tiếp tục tăng lên, tại một thời điểm nào đó các hạt electron và proton trong một sao lùn trắng bị nghiền vào với nhau và trung hòa với nhau. Ngôi sao trở thành một nồi súp lớn của các hạt neutron.

Một hệ sao nhị phân đặc xoáy có tỷ lệ khối lượng cực lệch là một hệ có một ngôi sao đặc chuyển động xoáy quanh một ngôi sao trung tâm có khối lượng lớn hơn rất nhiều.

Siêu sao mới (Siêu tân tinh) là một sự kiện thiên văn học xảy ra khi một ngôi sao nặng bùng nổ và phát sáng dữ dội ở giai đoạn cuối của cuộc đời.

Nếu Trái Đất đến quá gần với một ngôi sao đặc, các lực tương tự sẽ khiến thuỷ triều trên các đại dương trở nên rất mạnh đến nỗi Trái Đất có thể bị xé toạc thành từng mảnh.

Các sao lùn trắng rất đặc, có khối lượng trong khoảng từ 1 nửa cho đến 1.4 lần khối lượng Mặt Trời nhưng lại bị ép vào một không gian có kích thước chỉ bằng Trái Đất, khiến chúng đặc hơn khoảng 1000 lần so với nguyên tố chì!