Hiện tượng này được gọi là thất bại nặng nề, được phát hiện ở 1 thiên hà lân cận, có thể giải thích tại sao co quá ít sao khổng lồ được phát hiện trở thành các sao siêu mới, các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu mới đây giải thích. Có khoảng 30% những ngôi sao khổng lồ này có thể lặng lẽ co sập lại thành các lỗ đen.

“Một cái nhìn điển hình là một ngôi sao chỉ có thể hình thành lỗ đen sau khi nó trở thành các sao siêu mới”, Christopher Kochanek, đồng tác giả của bài báo và là nhà thiên văn học tại đại học Ohio State, đã nói trong bài phát biểu của mình: “ Nếu một ngôi sao có thể rút ngắn giai đoạn sao siêu mới và vẫn tạo thành lỗ đen, nó có thể giúp chúng ta giải thích tại sao chúng ta không nhìn thấy các vụ nổ sao siêu mới từ hầu hết các ngôi sao nặng.

Một ngôi sao đang chết nặng gấp khoảng 25 lần khối lượng Mặt trời và nằm tại thiên hà NGC 6946, một thiên hà xoắn ốc nằm cách 22 triệu năm ánh sáng từ Trái Đất.( Các nhà thiên văn học gọi thiên hà này là Thiên hà Pháo Hoa bởi vì có khá nhiều vụ nổ sao siêu mới xảy ra tại đây, bao gồm vụ nổ vừa mới được khám giá SN 2017eaw)

Một ngôi sao trong thiên hà này, được gọi là N6946-BH1, bắt đầu sáng yếu dần từ năm 2009. Nó biến mất hoàn toàn trong năm 2015, và các nhà nghiên cứu, những người đã giám sát bầu trời với kính thiên văn Ống nhòm Lớn tại Arizona, đã không thể thấy các tín hiệu của vụ nổ sao siêu mới trong vùng này. Do đó các nhà thiên văn học quyết định dùng thêm hai kính thiên văn không gian mạnh hơn – Hubble và Spitzer – hướng về vùng không gian trên để quan sát xem ngôi sao đó đã mờ đi 1 ít hay đã bị che dấu đằng sau các đám mây bụi

2 bức ảnh của kính thiên văn không gian Hubble cho thấy ngôi sao khổng lồ N6946-BH1 trước (hình bên trái) và sau khi nó biến mất bởi sự sụp đổ thành lỗ đen. Bức ảnh bên trái cho thấy ngôi sao trên xuất hiện vào năm 2007. Bức ảnh bên phải cho thấy cùng khu vực đó vào năm 2015 nhưng ngôi sao đã biến mất
Credit: NASA, ESA, và Kochanek(OSU)

Với việc các cuộc tìm kiếm không mang lại kết quả, các nhà thiên văn học đã loại bỏ các khả năng khác và kết luận rằng N6946-BH1 đã hoàn toàn trở thành lỗ đen,. ‘N6949-BH1 có vẻ là ngôi sao siêu mới bất thành duy nhất mà chúng tôi tìm thấy được đầu tiên trong 7 năm đầu khảo sát’, Scott Adams, cựu sinh viên trường đại học Ohio State, người đạt được học vị tiến sĩ khi là đồng tác giả của công trình này, khẳng định. ‘‘Trong suốt giai đoạn trên, 6 vụ nổ sao siêu mới đã xảy ra trong thiên hà mà chúng tôi khảo sát, cho thấy rằng từ 10 đến 30% cái chết của ngôi sao khổng lồ là sao siêu mới bất thành’’.

‘‘Đó chỉ là con số có thể giải thích vấn đề được đặt ra khi chúng tôi bắt đầu cuộc khảo sát này, đó là, các vụ nổ sao siêu mới được phát hiện ít hơn dự kiến nếu tất cả các ngôi sao khổng lồ đều chết theo cách này’’, Scott cho biết thêm

Hình minh họa vụ nổ siêu sao mới bất thành của sao khổng lồ đỏ, lớp vỏ ngoài cùng của ngôi sao được giải phóng và nở rộng ra xung quanh phần lỗ đen mới được hình thành.
Credit : P.Jeffries (STScl/NASA/ESA)

Một đồng tác giả khác, nhà thiên văn học tại trường đại học Ohio State Krzysztof Stanek, cho rằng những ngôi sao co sập thẳng thành lỗ đen có thể có nhiều vấn đề hơn so với các sao siêu mới co sập lại thành lỗ đen. Đó là bởi vì các sao siêu mới thổi bay khá nhiều lớp vỏ ngoài cùng của ngôi sao, để lại một ít khối lượng sau đó để tạo thành lỗ đen khổng lồ, Krzystof khẳng định trong phát biểu của mình.

Kết quả từ nghiên cứu mới này đã được chấp nhận công khai ở tạp chí hằng tháng của cộng đồng Vật lý thiên văn hoàng gia.

Nguồn: Space.com

Tham khảo:

Sinh viên cử nhân ngành Vũ trụ và Ứng dụng, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - USTH (2016 - 2019).