Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện được những gợn sóng trên bức nền của không-thời gian - được nhắc đến dưới tên sóng hấp dẫn - từ vụ va chạm của một cặp sao chết - sao neutron.

Sự hợp tác khoa học giữa LIGO - Vigro vừa báo báo lần phát hiện chung về sóng hấp dẫn lần đầu tiên với máy dò của cả LIGO và Vigro, nhấn mạnh tiềm năng khoa học của mạng lưới gồm ba đài quan sát sóng hấp dẫn.

Mô hình Vụ nổ lớn không mang lại một diễn giải độc nhất về Vũ trụ hiện tại của chúng ta, thay vào đó là để lại các lượng số để sau đó sẽ được khẳng định lại bởi hoạt động quan sát.

Thành phần hóa học của Vũ trụ và bản chất vật lý của vật chất cấu thành nên nó là các chủ đề đã gắn liền với các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ nay.

Năng lượng tối là 1 dạng năng lượng bí ẩn chiếm tới 68% vũ trụ. Đối lập với lực hấp dẫn có xu hướng kéo các thiên hà lại gần với nhau, năng lượng tối được cho là nguyên nhân chính gây ra sự giãn nở ngày càng nhanh của vũ trụ

Lý thuyết tương đối của Einstein cho chúng ta thấy không gian và thời gian có thể bị uốn cong. Ở gần Trái Đất, sự uốn cong này là tương đối "ổn định".

Vật sẽ trở nên nặng hơn và nặng hơn nữa khi nó quay nhanh hơn, phần rìa của vật tiến đến khối lượng vô hạn khi nó chạm đến vận tốc ánh sáng.

Vũ trụ sinh ra từ 1 điểm nóng và đặc không thể tưởng tượng được. Khi vũ trụ chỉ mới 10-34 giây tuổi, chúng trải qua 1 vụ nổ đáng kinh ngạc của sự giãn nở được gọi là sự lạm phát, ở đó, không gian tự nó giãn nở nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng...

Vận tốc ánh sáng trong chân không là 186 282 dặm mỗi giây (299 792 km/s), và lý thuyết cho rằng không gì có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng.

Tham số mật độ là một cách rất hữu dụng để xác định mật độ của vũ trụ. Hãy bắt đầu với phương trình Friedmann lần nữa.

Một lỗ giun (wormhole) là một đường đi lý thuyết xuyên qua không-thời gian có thể tạo thành một lối tắt cho các quãng đường dài xuyên qua vũ trụ. Các lỗ giun được dự đoán bởi thuyết tương đối tổng quát của Albert Einstein.