Sự hợp tác khoa học giữa LIGO - Vigro vừa báo báo lần phát hiện chung về sóng hấp dẫn lần đầu tiên với máy dò của cả LIGO và Vigro, nhấn mạnh tiềm năng khoa học của mạng lưới gồm ba đài quan sát sóng hấp dẫn.

Thành phần hóa học của Vũ trụ và bản chất vật lý của vật chất cấu thành nên nó là các chủ đề đã gắn liền với các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ nay.

Trong hàng thập kỷ, các "vệ tinh gián điệp" quân sự đã hoạt động bí mật đối với các kẻ thù tiềm năng sử dụng công nghệ viễn thám. Công nghệ viễn thám quân sự cũng đã mang lại các ứng dụng dân sự có giá trị và được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Lý thuyết tương đối của Einstein cho chúng ta thấy không gian và thời gian có thể bị uốn cong. Ở gần Trái Đất, sự uốn cong này là tương đối "ổn định".

Với hình thức infographic (đồ họa thông tin), bạn sẽ dễ dàng nắm bắt kiến thức hơn thông qua những hình ảnh và các phép so sánh.

Vũ trụ sinh ra từ 1 điểm nóng và đặc không thể tưởng tượng được. Khi vũ trụ chỉ mới 10-34 giây tuổi, chúng trải qua 1 vụ nổ đáng kinh ngạc của sự giãn nở được gọi là sự lạm phát, ở đó, không gian tự nó giãn nở nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng...

Mặc dù chúng ta vẫn chưa hình dung hết tiềm năng của không gian bên ngoài, thì qua nhiều năm, chúng ta đã học được cách tận dụng lợi thế của một số trong những đặc tính độc đáo của nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.

Thay vì bùng phát thành 1 sao siêu mới trước khi co sập lại thành các lỗ đen như mong đợi, 1 ngôi sao khổng lồ đã bỏ qua giai đoạn rực rỡ này và tiến thẳng tới quá trình co sập.

Đi vào vũ trụ là một việc nguy hiểm và đắt đỏ. Vậy tai sao chúng ta phải bận tâm đến điều đó? Bởi vì không gian bên ngoài cung cấp một số lợi ích thuyết phục cho xã hội hiện đại ngày nay.

Kể từ khi kỷ nguyên khám phá vũ trụ bắt đầu, các nhà khoa học đã phóng nhiều vệ tinh chỉ dành cho mục đích nghiên cứu khoa học. Những thiết bị khám phá này đã giúp trả lời (và mở ra) các câu hỏi cơ bản về tự nhiên của Trái Đất, Hệ Mặt Trời, và vũ trụ.

Tài liệu này được dịch từ cuốn sách "Understanding Space – Introduction to Astronautics" của các tác giả Jerry Jon Sellers, William J. Astore, Anita Shute.