Blazar là tên gọi của một chuẩn tinh rất nhỏ gọn (very compact quasar) với một lỗ đen siêu nặng được cho là ở trung tâm của một thiên hà elip hoạt động khổng lồ. Blazar là một trong những hiện tượng năng lượng mạnh mẽ nhất trong vũ trụ và là một chủ đề quan trọng trong lĩnh vực thiên văn học ngoại thiên hà.

Góc phương vị là góc khoảng cách của một thiên thể quanh hoặc song song với đường chân trời từ điểm không ban đầu.

Cực quang, đôi khi còn được gọi là ánh sáng cực bắc và cực nam là những ánh sáng trên bầu trời, thường được thấy vào ban đêm ở các vùng gần cực. Chúng xuất hiện ở tầng điện ly của bầu khí quyển. Ở bắc bán cầu chúng được gọi là aurora borealis (Bắc cực quang).

Độ nghiêng trục quay là góc nghiêng của trục quay một hành tinh đối với quỹ đạo của hành tinh đó. Trên Trái Đất, cũng như các hành tinh khác, độ nghiêng này là nguyên nhân gây ra các mùa. Ví dụ, Trái Đất có độ nghiêng là 23,44°.

Đơn vị thiên văn (viết tắt AU, a.u. hay đôi khi là ua) là đơn vị đo độ dài dựa trên khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời. Giá trị của một AU hiện nay là 149,597,870,691 ± 30 mét (gần bằng 150 triệu km).

Trục quay là đuờng thẳng tưởng tượng đi qua cực Bắc và cực Nam của một thiên thể, đây là một đường tưởng tượng đi qua tâm của quay của một vật.

Hóa học thiên văn là ngành khoa học nghiên cứu các phần tử hóa học có trong không gian, thông thường là ở khoảng cách lớn hơn Hệ Mặt Trời, một phần trong đó là các đám mây nguyên tử (molecular gas cloud), và nghiên cứu sự hình thành, tương tác và tan rã của chúng.

Vận tốc quỹ đạo trung bình là vận tốc trung bình của một thiên thể di chuyển trong không gian trên quỹ đạo của nó quanh một khối tâm.

Tiểu hành tinh là các thiên thể nhỏ hơn hành tinh nhưng lớn hơn thiên thạch và không phải là sao chổi.

Đây là một điểm trên thiên cầu mà ở đó Mặt Trời sẽ cắt ngang qua đường xích đạo bầu trời và chuyển từ bắc thiên cầu xuống nam thiên cầu. Thời điểm Mặt Trời ở điểm thu phân là ngày đầu tiên của mùa thu, khoảng ngày 22 tháng 9 hàng năm.

Điểm của một thiên thể quay quanh Trái Đất mà ở đó nó xa Trái Đất nhất.