Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học trên bầu trời đêm tháng 10/2015

Các hành tinh buổi tối

Sao Thổ treo thấp trên đường chân trời phía tây nam sau khi Mặt Trời lặn.

Hãy quan sát các vành đai của Sao Thổ bằng một chiếc kính thiên văn trước khi hành tinh này lặn mất.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Phi Mã (Pegasus), chú ngựa lớn có cánh của thần thoại Hy Lạp, hiên ngang giữa bầu trời mùa thu. Cơ thể của chú ngựa được đánh dấu bởi một vùng rộng lớn các ngôi sao được gọi là "Hình vuông lớn"(Great Square).

Phi Mã có chứa 51-Pegasi, ngôi sao giống Mặt Trời đầu tiên được phát hiện có ngoại hành tinh.

Góc sáng nhất của Hình vuông lớn, ngôi sao Alpheratz, cũng là ngôi sao sáng nhất của chòm sao Tiên Nữ (Andromeda). Trong thần thoại Hy Lạp, nàng công chúa này bị xích vào một tảng đá gần biển để dâng cho một con quái vật biển.

Bên trong ranh giới của chòm sao Tiên Nữ, hãy tìm M31, hay thiên hà Tiên Nữ (Andromeda Galaxy), một hòn đảo của hàng tỷ ngôi sao. Trong một đêm tối quang đãng, thiên hà này hiện ra như một đám sương mờ.

Nằm cách khoảng 2.5 triệu năm ánh sáng, M31 là thiên hà xoắn ốc gần Dải Ngân Hà nhất và là vật thể xa nhất mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Ống nhòm và kính thiên văn nhỏ có thể giúp bạn nhìn rõ nhân và các cánh tay xoắn ốc của nó.

Một thiên hà đồng hành nhỏ hơn là M110, xuất hiện như là một chấm mờ ở gần thiên hà lớn này.

Thiên hà Tiên Nữ đang chậm rãi kéo gần lại, và có lẽ sẽ tàn phá một thiên hà đồng hành khác nhỏ hơn, M32.

Các hành tinh buổi sáng

Sao Hỏa (Mars), Sao Thủy (Venus), và Sao Mộc (Jupiter) tạo thành một bộ ba hành tinh trên bầu trời phía đông trước khi Mặt Trời mọc tháng này.

Sao Mộc và Sao Hỏa sẽ xuất hiện rất gần nhau vào những ngày quanh ngày 17/10. Sao Mộc và Sao Kim sẽ bắt cặp với nhau ngày 25/10.

Các sự kiện thiên văn học đáng chú ý

Một trận mưa sao băng thú vị sẽ đạt cực điểm trong đêm 21-22 tháng 10.

Sau nửa đêm, hãy nhìn về phía đông nơi chòm sao Orion đang mọc lên.

Mỗi vài phút bạn có thể bắt được một vết tàn dư nhỏ của sao chổi Halley cháy sáng trên cao bầu khí quyển. Đây là trận mưa sao băng Orionid.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc vũ trụ thú vị. Hãy khám phá những điều kỳ diệu từ ngay sân sau nhà bạn.

Theo HubbleSite