Kính viễn vọng Không gian Hubble đã khai thác sự kiện đặc biệt này để chụp lại một bức ảnh mới nhất về hành tinh láng giềng này, cho thấy một số đặc trưng bề mặt nổi tiếng của nó.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, chúng ta có thể nhìn thấy tất cả năm hành tinh sáng nhất xuất hiện cùng lúc trên bầu trời, bao gồm cả Kim - Mộc - Thổ - Thủy - Hỏa.

Sao Thổ sẽ mang lại cho chúng ta ánh sáng rực rỡ và tuyệt đẹp vào đầu tháng 4 này.

Hai hành tinh này sẽ ở cạnh nhau, cách nhau chỉ 1/3 độ lúc hoàng hôn ngày 30/06/2015.

Sao Kim và Sao Thủy, hai hành tinh vòng trong này sẽ tỏa sáng trước khi Mặt Trời mọc trong suốt nửa đầu tháng 1 này.

Hiện nay là thời gian tốt nhất để quan sát Sao Thổ. Trái Đất, sẽ nằm giữa Mặt Trời và Sao Thổ ngày hôm nay, 10/05/2014. Sao Thổ sẽ mọc lúc hoàng hôn và có thể nhìn thấy trong suốt đêm dài.

Sau tối nay, Sao Thổ vẫn sẽ được nhìn thấy khi bạn đứng ở một nơi quan sát tốt. Trong suốt tháng 5/2014, bạn sẽ thấy Sao Thổ trên bầu trời phía đông khi màn đêm buông xuống. Nó sẽ xuất hiện ở phía đông vào buổi tối.

Nếu bạn phải bước ra ngoài vào lúc nửa đêm, có vài thứ mà bạn thật sự cần phải nhìn ngắm. Sao Mộc đang tiến đến vị trí đối lập, chuẩn bị cho một cuộc gặp gỡ gần nhất giữa hai hành tinh trong hơn một thập kỷ qua, và đó là một điều thật sự tuyệt vời.

Trước khi Mặt Trời mọc trong vòng hai tuần tới, nếu bạn nhìn về hướng đông ngay trên đường chân trời, bạn sẽ để ý đầu tiên đến hai hành tinh sáng rực rỡ là Sao Kim và Sao Mộc. Nhìn kỹ hơn, có lẽ cần đến sự hỗ trợ của ống nhòm, bạn sẽ tìm ra thêm hai hành tinh nữa, Sao Thủy và Sao Hỏa.

Ở vị trí đối lập, ngày 21 tháng 3 đánh dấu thời gian Sao Thổ nằm ở vị trí gần nhất so với Trái Đất do đó nó sẽ lớn và sáng nhất. Đây là thời điểm thích hợp nhất để nhìn rõ các vệ tinh của nó. Tạp chí Astronomy sẽ chỉ cho bạn cách để quan sát tốt nhất.

Nếu bạn có thể tìm được một nơi lý tưởng với đường chân trời không bị che khuất, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một chương trình biểu diễn đặc biệt đến từ bầu trời đầu tháng 5/2011 này.

Vào mỗi buổi sáng ngay trước khi Mặt Trời mọc, bốn hành tinh sẽ kết hợp với nhau tạo nên những hình ảnh hết sức thú vị. Đây là lần hội ngộ tuyệt vời nhất của các hành tinh sáng nhất trên bầu trời trong thế kỷ 21 này.

Nếu bạn đang đứng trên bán cầu nam, bạn có thể chiêm ngưỡng trực tiếp bằng chính đôi mắt của mình. Nhưng bạn sẽ cần đến một chiếc ống nhòm để xem màn trình diễn nếu bạn đứng ở bắc bán cầu. Hãy bước ra ngoài trước khi Mặt Trời mọc khoảng 45 phút và hướng mắt về đường chân trời phía đông cho đến khi tìm thấy các hành tinh. Chắc chắn bạn sẽ nhìn thấy Sao Kim hoặc Sao Mộc trước, bởi chúng sáng hơn nhiều so với hai hành tinh còn lại.

Sao Kim ít thay đổi vị trí trên bầu trời vào các buổi sáng tháng 5, chỉ khoảng 2° đến 3° trên đường chân trời đối với những người quan sát ở giữa bán cầu bắc, và mọc cao thêm khoảng 3° nữa sau mỗi 15 phút.

Sao Mộc mọc rất thấp vào đầu tháng 5, nhưng nó sẽ di chuyển vượt qua Sao Kim vào ngày 11/5/2011 và đến cuối tháng, nó sẽ lên cao khoảng 12° so với đường chân trời lúc 45 phút trước khi Mặt Trời mọc. Vì thế vào giữa tháng 5, bạn có thể sẽ nhận ra Sao Mộc trước Sao Kim mặc dù thực tế Sao Kim sáng hơn đến bốn lần.

Sao Thủy là hành tinh sáng thứ 3 trong số bốn hành tinh tham gia màn trình diễn này, nhưng nó lại mờ nhạt hơn năm, thậm chí đến mười lần so với Sao Mộc, và xuất hiện khá thấp trên bầu trời. Do vậy bạn cần sử dụng ống nhòm để tìm nó. Sao Thủy di chuyển theo Sao Kim, cách vài độ phía dưới chếch về bên trái.

Sao Hỏa là hành tinh mờ nhất, chỉ sáng bằng một phần trăm so với Sao Kim. Nó xuất hiện rất thấp trên bầu trời đầu tháng 5, và sẽ cùng hòa nhịp với cặp đôi Sao Kim - Sao Thủy vào khoảng giữa tháng.

Trăng lưỡi liềm sẽ tham gia vào chương trình từ 29/4 đến 2/5 và sẽ tái xuất vào 29 - 31/5/2011.

Đừng bỏ lỡ những giây phút tuyệt vời cùng "Bước nhảy Hoàn vũ" của các hành tinh trong tháng 5 này các bạn nhé!

Phan Thanh Hiền
Theo Sky & Telescope

Sao Thủy nằm ở vị trí tốt cho việc quan sát bắt đầu từ tuần thứ 2 của tháng 4, và các bạn sẽ không phải dậy sớm hay phải đi xa để quan sát nó.