Xà Phu (Ophiuchus) là một chòm sao lớn nằm vắt ngang qua xích đạo trời, là một trong số 88 chòm sao hiện đại ngày nay. Tên của chòm sao này xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "người chăn rắn".

Tinh vân là niềm vui bất tận với những ai yêu vẻ đẹp bí ẩn của bầu trời. Dưới đây là hướng dẫn quan sát mười tinh vân xinh đẹp đại diện cho mùa hè sôi động này.

Mất hàng triệu năm để ánh sáng từ đó chạm được đến ta. Vậy nên vũ trụ tự nó như một cái máy thời gian.

Những đêm tháng Chín làm nổi bật sự "ướt át" của bầu trời. Hai chòm sao kề nhau gắn liền với những liên hệ cổ đại với nước.

Bạn hãy xác định vị trí các chòm sao Hercules (Vũ Tiên), nó nằm gần sao Vega (Chức Nữ) của chòm sao Lyra (Thiên Cầm). Tối nay bạn có thể xác định các thiên thể nổi tiếng nhất trong chòm sao Hercules này. Đó là một cụm sao cầu M13 hay còn được gọi là cụm sao lớn trong chòm Hercules. M13 là một cụm sao có mật độ dày đặc với khoảng 300.000 ngôi sao, cách Trái đất 25.000 năm ánh sáng.

Polaris (Alpha Ursar Minoris) là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Tiểu Hùng (Ursa Minor). Hiện nay, Alpha Ursar Minoris là ngôi sao gần thiên cực Bắc nhất, nên nó được chọn là sao Bắc Cực.

Đây là hình ảnh sao Vega (sao Chức Nữ), là ngôi sao sáng thứ thứ năm trên bầu trời đêm. Nếu bạn ở Bắc bán cầu, hãy nhìn sang hướng đông bắc vào những buổi tối tháng 5, bạn sẽ thấy sao Vega - một ngôi sao sáng màu xanh nhạt rất đẹp. Nó rất sáng và bạn sẽ dễ dàng nhận ra, ngay cả khi Mặt Trăng xuất hiện. Bởi vì nó là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Lyra (Thiên Cầm) nên người ta vẫn thường gọi nó là "the Harp Star" (ngôi sao đàn hạc).

Bầu trời sao mùa hè nổi bật với chòm sao Ursa Major (Đại Hùng), sao Polaris (Bắc Cực), chòm sao Scorpius (Bọ Cạp), dải Ngân Hà và "Tam giác mùa hè".

Quan sát sao Regulus - ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Leo (Sư Tử) cùng tỏa sáng gần Mặt Trăng ngay khi màn đêm vừa buông xuống vào ngày 7/5 này. Nếu bầu trời đủ tối cho việc quan sát, bạn sẽ thấy rằng Regulus đánh dấu dưới cùng của một hình dấu hỏi ngược tạo bởi các ngôi sao. Hình ảnh này được gọi là "The Sickle" (cái lưỡi liềm). Nó vạch ra đầu và bờm của con sư tử. Và Regulus thường được gọi là "trái tim của sư tử".

Trong những tháng mùa hè này, các bạn yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một ngôi sao sáng rực rỡ, lấp lánh màu vàng cam hiện diện trên bầu trời phía Đông lúc màn đêm buông xuống. Đó chính là Arcturus, trong chòm sao Boötes (Mục Phu) - Người chăn bò.

Năm Giáp Ngọ sắp đến, CLB Thiên Văn Đà Nẵng (DAC) chúc bạn một năm mới vui vẻ, bình an, một năm mới phát tài phát lộc, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý. Hôm nay, DAC xin giới thiệu với các bạn thông tin về những chòm sao liên quan đến ngựa trên bầu trời.