Hướng dẫn quan sát bầu trời đêm tháng 02/2017 - Vật Lý Thiên Văn

Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học của bầu trời đêm tháng 02/2017.

Các hành tinh buổi chiều tối

Sao Hỏa và Sao Kim đồng hành cùng nhau ở phía tây sau khi Mặt Trời lặn.

Dùng một chiếc kính thiên văn để dò tìm những đặc trưng trên Sao Hỏa hoặc quan sát pha lưỡi liềm của Sao Kim.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Bầu trời đêm mùa đông, được trang hoàng bởi những ngôi sao rực rỡ, mang đến một trong những cảnh quan trời cao tuyệt vời nhất.

Chòm Lạp Hộ (Orion), đại diện cho người thợ săn to lớn trong thần thoại Hy Lạp, chế ngự bầu trời mùa đông. Chòm sao này là một trong những chòm sao dễ nhận thấy nhất. Nó chứa đầy các ngôi sao trẻ, các ngôi sao chết, và nhiều tinh vân.

Betelgeuse, nằm một bên của "vai" Thợ Săn, là một ngôi sao siêu khổng lồ đỏ, lớn hơn Mặt Trời khoảng 650 lần. Nó có độ sáng gấp hàng chục ngàn lần so với Mặt Trời.

Sao Betelgeuse đang ở giai đoạn sắp tàn lụi. Với nhiên liệu tại lõi của ngôi sao hầu như cạn kiệt, phần lõi co lại và bị đun nóng, khiến cho các lớp khí ở phía ngoài ngôi sao phình to ra.

Rigel, nằm một bên "đầu gối" của Thợ Săn, là một hệ thống ba ngôi sao được tạo thành từ hai ngôi sao nhỏ đang quay quanh một sao siêu khổng lồ màu xanh.

Sao siêu khổng lồ xanh của hệ sao Rigel có vòng đời ngắn. Sao siêu khổng lồ màu xanh này nóng hơn nhiều so với Mặt Trời và sử dụng hết nhiên liệu hết một cách nhanh chóng.

Thắt lưng của Thợ Săn (Orion's Belt) thì dễ dàng quan sát được. Nó được tạo thành từ ba ngôi sao: Alnitak, Alnilam và Mintaka.

Từ phía bên trái của Thắt lưng của Thợ Săn, nhìn xuống một chút để thấy Tinh vân Lạp Hộ (Orion Nebula). Mặc dù gần như không thể nhìn thấy bằng mắt thường, nhưng đó là đám mây khí khuếch tán sáng nhất trên bầu trời đêm.

Từ “Nebula” trong tiếng Latin có nghĩa là đám mây.

Một kính thiên văn nhỏ sẽ tiết lộ cho ta thấy một cách chi tiết và sự hùng vĩ của tinh vân này.

Nằm ở bên trong Tinh vân Lạp Hộ này là một cụm sao hình thang Trapezium một nhóm các ngôi sao trẻ và nóng rực rỡ, chúng là nguyên nhân làm cho các đám mây khí xung quanh sáng chói.

Chòm Đại Khuyển (Canis Major), con chó lớn, là người bạn đồng hành trung thành sau mỗi bước chân của Thợ Săn.

Chòm sao Đại Khuyển được chú ý đến bởi một ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm, đó là Thiên Lang (Sirius). Thiên Lang thật ra là một hệ thống sao kép, gồm có một ngôi sao sáng và một ngôi sao còn lại nhỏ hơn, mờ nhạt hơn nhiều.

Nó cách chúng ta chỉ 8.6 năm ánh sáng.

Dùng ống nhòm tìm ngay dưới sao Thiên Lang là một cụm sao kì thú được gọi là M41. Nó bao gồm khoảng 100 ngôi sao, trong đó có vài sao khổng lồ đỏ. Các ngôi sao trong cụm M41 tạo ra cùng lúc nên tất cả chúng đều có chung một độ tuổi.

Các hành tinh buổi sáng sớm

Sao Mộc mọc lên bầu trời phía đông khoảng nửa đêm và lên cao ở phía đông nam trong những giờ phút sáng sớm.

Nhắm một chiếc kính thiên văn đến Sao Mộc để quan sát các dải mây và để xem được bạn điểm được bao nhiêu mặt trăng của nó.

Sao Thổ đuổi theo Sao Mộc mọc lên trên bầu trời phía đông nam vài giờ sau đó. Nhìn thoáng qua vành đai của Sao Thổ bằng một chiếc kính thiên văn trước khi Mặt Trời mọc đến nơi.

Sự kiện thiên văn đáng chú ý

Nhìn thấy xuyên suốt hầu hết trên thế giới, hiện tượng nguyệt thực nửa tối diễn ra vào cuối buổi tối của ngày 10 hoặc sáng sớm ngày 11 tháng hai, tùy thuộc vào vị trí quan sát.

Mặt trăng sẽ tối đi một chút vì nó đi qua mép ngoài của bóng Trái đất.

Ngày 26 tháng 2, một số vùng của Nam Mỹ, châu Phi và Nam Cực sẽ được chiêu đãi một trong hai sự kiện tuyệt hảo: nhật thực một phần hoặc là nhật thực hình khuyên.

Nhật thực hình khuyên khi mà Mặt Trăng che hầu hết Mặt Trời nhưng không hết phần viền ngoài, để lại một "chiếc vòng lửa" sáng rực

Bầu trời đêm luôn là màn trình diễn thiên văn thú vị. Khám phá điều kì diệu ngay từ sân sau nhà bạn.

Source: HubbleSite.
Credits: NASA and the Office of Public Outreach (STScI).