Hướng dẫn quan sát bầu trời đêm tháng 03/2017 - Vật Lý Thiên Văn

Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học của bầu trời đêm tháng 03/2017.

Các hành tinh buổi chiều tối

Ở nửa đầu tháng ba, Sao Hỏa (Mars) và Sao Kim (Venus) xuất hiện trên bầu trời hướng tây sau khi Mặt Trời lặn. Hãy ngắm chúng sớm, bởi vì càng về cuối tháng, Sao Kim càng xuống thấp dưới đường chân trời trước hoàng hôn.

Trong suốt tuần cuối cùng của tháng ba, Sao Thủy (Mercury) thế chỗ cho Sao Kim đang thấp dưới đường chân trời hướng tây. Hãy quan sát kĩ để thấy được hành tinh nhỏ bé này trước khi nó khuất khỏi tầm nhìn.

Vào buổi tối muộn, ngắm nhìn Sao Mộc (Jupiter) mọc lên từ hướng đông. Một chiếc kính thiên văn sẽ tiết lộ các dải mây tối của hành tinh khí khổng lồ này. Một chiếc kính thiên văn cỡ lớn có thể giúp quan sát được Vết Đỏ Lớn (Great Red Spot).

Các chòm sao và các vật thể sâu

Những ngôi sao rực rỡ của bầu trời mùa đông đang dần tiến về phía tây, nhường chỗ cho sự hiện chính của những chòm sao mùa xuân.

Hai chòm sao nổi bậc trong tháng ba này bắt nguồn từ thần thoại Hy Lạp, Song Tử (Gemini) và Cự Giải (Cancer) đều nằm trên đường Hoàng Đạo.

Đường Hoàng Đạo là tên của một đường vòng cung vắt ngang bầu trời, nơi mà Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh xuất hiện, cũng như đi qua.

Chòm sao Song sinh - Song Tử (Gemini twins) nằm cao trên bầu trời đỉnh đầu. Họ là người trong nhóm các anh hùng Argonauts được lãnh đạo bởi Jason, dong thuyền trên biển để tìm kiếm Cừu Lông Vàng (Golden Fleece).

Hai ngôi sáng tượng trưng cho "đầu" của anh em sinh đôi, đó là Castor và Pollux.

Một vùng lốm đốm các ngôi sao mờ nhạt nằm ở gần "chân" của cặp song sinh Gemini. Được gọi là M35, nó là một cụm với hàng trăm ngôi sao lấp lánh.

Chòm Cự Giải (Cancer) thường được biết đến với hình thù một con cua, nhưng đôi khi cũng được xem như là tôm hùm hay tôm càng. Trong thần thoại Hy Lạp, Cự Giải được Hera - vợ của thần Zeus, mang lên thiên đàng để tưởng nhớ sự ngoan cường của nó, dù rằng đã thua trong trận chiến với Hercules. Đây là một chòm sao mờ hơn nhiều so với Song Tử và khá khó quan sát dưới bầu trời bị ô nhiễm ánh sáng.

Nằm trong chòm Cự Giải là Cụm sao Tổ Ong (Beehive Cluster) kì thú. Các nhà chiêm tinh cổ đại còn gọi nó là "ngôi sao mây". Cụm sao lớn này chứa hàng trăm ngôi sao và nằm cách chúng ta khoảng 577 năm ánh sáng.

Hành tinh buổi sáng sớm

Sao Thổ (Saturn) xuất hiện trên bầu trời hướng đông nam vào những giờ phút trước bình minh. Dùng một chiếc kính thiên văn để do thám vành đai nổi tiếng của nó.

Bầu trời đêm luôn là màn trình diễn thiên văn thú vị. Khám phá điều kì diệu ngay từ sân sau nhà bạn.

Source: HubbleSite.
Credits: NASA and the Office of Public Outreach (STScI).