Lịch thiên văn này chứa thông tin về các sự kiện thiên văn sẽ diễn ra trong năm 2017, bao gồm các pha của Mặt Trăng, các trận mưa sao băng, nhật thực, nguyệt thực, các hành tinh ở vị trí xung đối, sự giao hội của các hành tinh, và các sự kiện thú vị khác.

Hầu hết các sự kiện thiên văn học trong lịch này đều có thể quan sát bằng mắt thường, mặc dù một số có thể cần sự hỗ trợ của một cặp ống nhòm hoặc kính thiên văn. Nhiều sự kiện và thời gian trong lịch này được lấy số liệu từ Đài quan sát Hải quân Mỹ, Trung tâm bay vũ trụ NASA/Goddard, và The Old Farmer's Almanac. Các sự kiện trong lịch này được sắp xếp theo thứ tự ngày. Thời gian được ghi chép trong lịch theo hệ thống Coordinated Universal Time (UTC). Giờ địa phương tại Việt Nam được chuyển đổi bằng cách cộng thêm 7 giờ.

Lịch thiên văn 2017 được nhóm biên tập Vật Lý Thiên Văn (VLTV) dịch từ bản gốc tiếng anh tại SeaSky.org.

LỊCH THIÊN VĂN 2017

NHỮNG SỰ KIỆN THIÊN VĂN HỌC ĐÁNG CHÚ Ý NĂM 2016

THÁNG MỘT

? Ngày 03, 04 tháng 01 – Mưa sao băng Quadrantid

Quadrantids là một trận mưa sao băng trên mức trung bình, với khoảng 40 sao băng mỗi giờ tại cực điểm. Trận mưa sao băng này được cho là bắt nguồn từ các hạt bụi để lại bởi sao chổi đã “tuyệt chủng” 2003 EH1, được phát hiện năm 2003.

Các sao băng Quadrantids thường xuất hiện từ ngày 01 đến ngày 05 tháng 01 hằng năm. Cực điểm năm nay của Quadrantids rơi vào đêm ngày 03, rạng sáng ngày 04 tháng 01.

Trăng thượng huyền sẽ lặn sớm sau nửa đêm để lại bầu trời đêm tối thuận lợi cho một buổi quan sát mưa sao băng.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Các sao băng sẽ bắt nguồn từ chòm sao Bootes, nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ đâu trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Quadrantids

? Ngày 12 tháng 01 – Trăng tròn

Mặt Trăng sẽ xuất hiện phía đối diện với Mặt Trời và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời về phía Trái Đất.

Quá trình này sẽ diễn ra vào 18:34 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần trăng tròn này được những bộ lạc bản địa đầu tiên ở Mỹ gọi là Trăng Sói bởi đây là thời gian những chú sói đói tru lên bên ngoài trại của họ. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Già hay Trăng Sau Lễ Giáng Sinh.

♀ Ngày 12 tháng 01 – Sao Kim ở vị trí ly giác cực đại phía đông

Hành tinh này sẽ đạt ly giác phía đông lớn nhất lên đến 47.1 độ tính từ Mặt Trời.

Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Kim khi mà nó sẽ ở vị trí cao nhất trên đường chân trời bầu trời buổi tối.

Hãy quan sát hành tinh này ở thấp trên đường chân trời phía tây ngay sau khi Mặt Trời lặn.

☿ Ngày 19 tháng 01 – Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía tây

Hành tinh này sẽ đạt ly giác phía tây lớn nhất lên đến 24.1 độ tính từ Mặt Trời.

Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Thủy khi mà nó sẽ ở vị trí cao nhất trên đường chân trời bầu trời buổi sáng.

Hãy quan sát hành tinh này ở thấp trên đường chân trời phía tây ngay trước khi Mặt Trời mọc.

Hình 11: Hình vẽ minh họa vị trí của Sao Thủy khi ở Ly giác cực đại phía đông (Greatest Eastern Elongation) hoặc Ly giác cực đại phía tây (Greatest Western Elongation). Khi một hành tinh có quỹ đạo bên trong quỹ đạo của Trái Đất (quỹ đạo ở gần Mặt Trời hơn) đạt ly giác cực đại thì từ vị trí quan sát trên mặt đất, hành tinh đó sẽ ở vị trí cao nhất trên bầu trời, cho phép việc quan sát dễ dàng hơn do ít bị ảnh hưởng của ánh sáng Mặt Trời.

? Ngày 28 tháng 01 –Trăng mới

Mặt Trăng sẽ xuất hiện cùng phía với Mặt Trời và sẽ không hiện diện trên bầu trời đêm.

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 07:07 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Đây là thời điểm tốt nhất tháng để quan sát các vật thể mờ như các thiên hà hay các cụm sao bởi vì không có sự lấn át của ánh trăng.

THÁNG HAI

? Ngày 11 tháng 02 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra vào 07:33 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần trăng tròn này được những bộ lạc bản địa đầu tiên ở Mỹ gọi là Trăng Tuyết bởi đây là thời gian tuyết rơi dày nhất. Khi mà việc săn bắt trở nên khó khăn do thời tiết không thuận lợi, lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Đói.

? Ngày 11 tháng 02 – Nguyệt thực nửa tối

Một nguyệt thực nửa tối xảy ra khi Mặt Trăng đi ngang qua vùng bóng nửa tối của Trái Đất, hay gọi là vùng nửa tối. Trong quá trình xảy ra nguyệt thực nửa tối, Mặt Trăng sẽ tối dần nhưng không hoàn toàn tối hẳn. Nguyệt thực sẽ xuất hiện ở các nước Nam Mỹ, phía đông Canada, Thái Bình Dương, Châu Âu, Châu Phi, và Tây Á.

Việt Nam có thể quan sát được giai đoạn đầu của nguyệt thực nửa tối lần này vào lúc 05:34:14 sáng sớm.

Hình 14: Hình vẽ bản đồ thể hiện khu vực có thể quan sát được nguyệt thực nửa tối ngày 29/3/2016 (màu tím).

Sự kiện Giờ UTC Giờ Việt Nam (UTC+7) Khả năng quan sát tại Việt Nam
Bắt đầu 10/02/2017 22:34:14 11/02/2017 05:34:14
Cực đại 11/02/2017 00:43:49  11/02/2017 07:43:49  Không, Mặt Trăng bên dưới đường chân trời.
Kết thúc 11/02/2017 02:53:25 11/02/2017 09:53:25  Không, Mặt Trăng bên dưới đường chân trời.

Mặt Trăng lặn bên dưới đường chân trời ở một số giai đoạn của sự kiện, do đó các trường hợp như vậy sẽ không thể quan sát được.

Độ sáng biểu kiến cực đại của nguyệt thực là – 0.035. Độ sáng biểu kiến ở pha nửa tối là 0.988. Tổng thời gian của quá trình nguyệt thực này là 4 giờ 19 phút.

? Ngày 26 tháng 02 –Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 21:59 UTC+7 (giờ Việt Nam).

? Ngày 26 tháng 02 – Nhật thực hình khuyên

Một nhật thực hình khuyên xảy ra khi Mặt Trăng ở quá xa Trái Đất để có thể che khuất hoàn toàn Mặt Trời. Kết quả là khi nhật thực đạt cực đại, một vòng ánh sáng sẽ xuất hiện bao quanh đĩa tối của Mặt Trăng. Vầng hào quang của Mặt Trời sẽ không hiện diện trong quá trình diễn ra nhật thực hình khuyên. Đường đi của nhật thực sẽ bắt đầu ở bờ biến Chile và đi xuyên qua phía nam Chile và Argentina, đi qua phía nam Đại Tây Dương, và đi vào Angola và Congo ở Châu Phi. Một nhật thực một phần sẽ hiện diện trên khắp các phần phía nam của Nam Mỹ và phía tây nam Châu Phi.

Việt Nam không thể quan sát được nhật thực hình khuyên lần này.

Nhật thực bắt đầu lúc 12:10 UTC, đạt cực đại lúc 14:58 UTC và kết thúc lúc 17:35 UTC.

Hình 13: Hình vẽ bản đồ mô tả đường đi của nhật thực toàn phần ngày 26/02/2017.

Lưu ý khi quan sát nhật thực

• Tuyệt đối không được nhìn trực tiếp bằng mắt trần vào Mặt Trời, bạn có thể bị bỏng mắt hoặc bị thương tật vĩnh viễn do các bức xạ có hại của Mặt Trời gây ra. Hãy quan sát nhật thực một cách gián tiếp hoặc sử dụng kính lọc chuyên dụng.
  • Không nên dùng các phim chụp X-quang, ruột đĩa mềm, băng video… vì những loại này chỉ giảm độ sáng chứ không ngăn được các tia bức xạ có hại.
  • Bạn cũng có thể tìm mua kính lọc của thợ hàn mã số 14 hoặc tốt nhất là tìm mua kính lọc Mặt Trời từ các Câu lạc bộ Thiên văn học.
  • Bạn có thể dùng một tấm bìa để hứng ảnh của Mặt Trời qua một chiếc ống nhòm hay kính thiên văn nhỏ, hoặc khoét một lỗ tròn nhỏ lên tấm bìa rồi quan sát ảnh của Mặt Trời xuyên qua lỗ tròn đó trên mặt đất.
  • Tham gia cùng hoặc liên hệ các Câu lạc bộ Thiên văn Nghiệp dư tại địa phương của mình để có một buổi quan sát nhật thực an toàn. Bạn cũng có thể tìm đến các chuyên gia để nhờ tư vấn.

THÁNG BA

? Ngày 12 tháng 3 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra vào 21:54 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần trăng tròn này được những bộ lạc bản địa đầu tiên ở Mỹ gọi là Trăng Giun Đất bởi đây là thời gian đất trở nên mềm hơn và giun đất xuất hiện trở lại. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Quạ, Trăng Băng Mỏng, Trăng Nhựa Cây hay Trăng Mùa Chay, bởi đây là thời điểm quạ kêu báo hiệu cuối mùa đông, các lớp tuyết tan vào ban ngày sẽ đóng lại thành lớp băng mỏng vào ban đêm, cũng là thời điểm người ta rạch thân cây phong lấy nhựa, và là thời điểm rơi vào trước lễ Phục Sinh.

⌽ Ngày 20 tháng 3 – Xuân phân

Xuân phân sẽ diễn ra lúc 17:29 UTC+7 (giờ Việt Nam). Mặt Trời sẽ chiếu thẳng lên đường xích đạo và thời gian ngày và đêm khắp nơi trên thế giới sẽ gần như bằng nhau. Đây cũng là ngày đầu tiên của mùa xuân ở bán cầu Bắc và là ngày đầu tiên của mùa thu ở bán cầu Nam.

? Ngày 28 tháng 3 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 09:58 UTC+7 (giờ Việt Nam).

THÁNG TƯ

☿ Ngày 01 tháng 4 – Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía đông

Hành tinh này sẽ đạt ly giác cực đại phía đông lên đến 19 độ tính từ Mặt Trời.

☍♃ Ngày 07 tháng 4 – Sao Mộc ở vị trí xung đối

Hành tinh khổng lồ này sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng từ Mặt Trời về phía Trái Đất. Sao Mộc sẽ sáng hơn bất kỳ thời gian nào trong năm nay và sẽ hiện diện suốt đêm dài.

Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Mộc cùng với các vệ tinh tự nhiên của nó. Một chiếc kính thiên văn kích thước trung bình sẽ giúp bạn có thể nhìn thấy các sọc mây của hành tinh khí khổng lồ này.

Một cặp ống nhòm tốt sẽ cho phép bạn nhìn thấy 4 vệ tinh lớn nhất của Sao Mộc, xuất hiện như những chấm sáng bên cạnh hành tinh này.

Hình 12: Hình vẽ minh họa (tương đối về kích thước và khoảng cách) Sao Mộc ở vị trí xung đối.

Khi một hành tinh có quỹ đạo bên ngoài quỹ đạo Trái Đất (quỹ đạo xa Mặt Trời hơn) tiến đến vị trí xung đối, thì có nghĩa là hành tinh đó đang tiến đến vị trí đối diện với Mặt Trời thông qua Trái Đất.

Lúc này khoảng cách từ hành tinh đến Trái Đất là ngắn nhất và góc phản xạ ánh sáng Mặt Trời đến Trái Đất bằng 0 độ, nên nhìn từ Trái Đất, hành tinh đó sẽ sáng hơn và kích thước biểu kiến sẽ lớn hơn, thuận lợi cho việc quan sát bằng kính thiên văn.

? Ngày 11 tháng 4 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra vào 13:08 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần trăng tròn này được những bộ lạc bản địa đầu tiên ở Mỹ gọi là Trăng Hồng bởi nó đánh dấu thời điểm xuất hiện của loài cỏ hồng rêu, hoặc loài địa giáp trúc hoang, là một trong những loài hoa mọc sớm nhất vào mùa xuân. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Mầm Cỏ, Trăng Trứng. Nhiều bộ lạc ven biển còn gọi là Trăng Cá bởi đây là thời điểm loài cá Bẹ bơi ngược dòng để đẻ trứng.

? Ngày 22, 23 tháng 4 – Mưa sao băng Lyrid

Lyrids là một trận mưa sao băng trung bình, với tần suất khoảng 20 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Các sao băng hình thành từ các hạt bụi để lại bởi sao chổi C/1861 G1 Thatcher, được phát hiện năm 1861.

Các sao băng Lyrids thường xuất hiện hằng năm từ 16 - 25 tháng 4. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm 22, rạng sáng 23 tháng 4.

Các sao băng Lyrids đôi khi có những ngôi rất sáng với vệt đuôi dài xuất hiện trong vài giây. Ánh trăng tàn sẽ không gây ảnh hưởng lớn đến việc quan sát trận mưa sao băng này năm nay.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Lyra (Thiên Cầm), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Lyrid

? Ngày 26 tháng 4 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 19:17 UTC+7 (giờ Việt Nam).

THÁNG NĂM

? Ngày 06, 07 tháng 5 – Mưa sao băng Eta Aquarid

Eta Aquarids là một trận mưa sao băng trên trung bình, với khoảng 60 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Phần lớn sao băng được nhìn thấy ở bán cầu Bắc. Tại bán cầu Nam, tần suất chỉ ở khoảng 30 sao băng một giờ. Trận mưa sao băng này được cho là xuất phát từ tàn dư bụi để lại của sao chổi Halley, được phát hiện và quan sát từ thời cổ đại.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 28 tháng 5. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 06 rạng sáng ngày 07 tháng 5.

Trăng trương huyền tròn dần sẽ chặn mất nhiều sao băng mờ năm nay. Nhưng nếu bạn kiên nhẫn, bạn có thể có khả năng thấy được một vài sao băng sáng.

Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Aquarius (Bảo Bình), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn mưa sao băng Eta Aquarids.

? Ngày 11 tháng 5 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra vào 04:42 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần trăng tròn này được những bộ lạc bản địa đầu tiên ở Mỹ gọi là Trăng Hoa bởi đây là thời điểm những loài hoa mùa xuân đua nhau khoe sắc. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Trồng Ngô (Bắp) hay Trăng Sữa.

☿ Ngày 17 tháng 5 – Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía tây

Hành tinh này sẽ đạt ly giác phía tây lớn nhất lên đến 25.8 độ tính từ Mặt Trời.

? Ngày 26 tháng 5 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 02:45 UTC+7 (giờ Việt Nam).

THÁNG SÁU

♀ Ngày 02 tháng 06 – Sao Kim ở vị trí ly giác cực đại phía tây

Hành tinh này sẽ đạt ly giác phía tây lớn nhất lên đến 45.9 độ tính từ Mặt Trời.

Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Kim khi mà nó sẽ ở vị trí cao nhất trên đường chân trời bầu trời buổi sáng.

? Ngày 09 tháng 6 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra lúc 20:10 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi Trăng Dâu Tây bởi vì nó báo hiệu thời điểm thu hoạch trái cây chín và đồng thời cũng trùng với mùa thu hoạch cao điểm dâu tây. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Hoa Hồng hay Trăng Mật.

☍♄ Ngày 15 tháng 6 – Sao Thổ ở vị trí xung đối

Hành tinh khổng lồ bao quanh bởi vành đai tuyệt đẹp này sẽ tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng từ Mặt Trời về phía Trái Đất. Đây là thời gian tốt nhất để quan sát, chụp ảnh Sao Thổ và các vệ tinh của nó. Một chiếc kính thiên văn kích thước trung bình sẽ cho phép bạn nhìn thấy vành đai và các mặt trăng sáng nhất của Sao Thổ.

⍉ Ngày 21 tháng 6 – Hạ chí

Hạ chí sẽ diễn ra lúc 11:24 UTC+7 (giờ Việt Nam). Cực Bắc của Trái Đất sẽ nghiêng về phía Mặt Trời. Mặt Trời sẽ chiếu thẳng trên đường chí tuyến Bắc tại 23.44 Vĩ độ Bắc.

Đây là ngày đầu tiên của Mùa Hè ở bán cầu Bắc và là ngày đầu tiên của Mùa Đông ở bán cầu Nam.

? Ngày 24 tháng 6 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 09:31 UTC+7 (giờ Việt Nam).

THÁNG BẢY

? Ngày 09 tháng 7 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra lúc 11:07 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi Trăng Hươu bởi những chú hươu đực bắt đầu mọc sừng mới vào thời điểm này. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Sấm hay Trăng Rơm.

? Ngày 23 tháng 7 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 16:46 UTC+7 (giờ Việt Nam).

? Ngày 28, 29 tháng 7 – Mưa sao băng Delta Aquarid

Delta Aquarids là một trận mưa sao băng trung bình, với khoảng 20 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Trận mưa sao băng này được cho là xuất phát từ tàn dư bụi để lại của sao chổi Marsden và Kracht.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 12 tháng 7 đến ngày 23 tháng 8. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 28, rạng sáng ngày 29 tháng 7.

Trăng non sẽ lặn trước nửa đêm để lại bầu trời tối thuận lợi cho việc quan sát trận mưa sao băng này.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Delta Aquarius

☿ Ngày 30 tháng 7 – Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía đông

Hành tinh này sẽ đạt ly giác cực đại phía đông lên đến 27.2 độ tính từ Mặt Trời.

THÁNG TÁM

? Ngày 07 tháng 08 – Nguyệt thực một phần

Nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt Trăng đi qua vùng tối một phần của bóng Trái Đất, gọi là vùng nửa tối, và chỉ một phần của nó đi qua vùng tối nhất, gọi là vùng bóng tối. Trong quá trình diễn ra loại nguyệt thực này, một phần của Mặt Trăng sẽ bị tối đen khi nó đi qua bóng của Trái Đất. Nguyệt thực sẽ hiện diện ở hầu hết khu vực phía đông Châu Phi, vùng trung tâm Châu Á, Ấn Độ Dương, và Châu Úc.

Việt Nam có thể quan sát được toàn bộ các giai đoạn của nguyệt thực một phần lần này.

Hình 14: Hình vẽ bản đồ thể hiện khu vực có thể quan sát được nguyệt thực một phần ngày 07/8/2017 (màu tím).

Sự kiện  Giờ UTC  Giờ Việt Nam (UTC+7)  Khả năng quan sát tại Việt Nam
Bắt đầu nguyệt thực nửa tối  07/08/2017 15:50:01  07/08/2017 22:50:01
Bắt đầu nguyệt thực một phần  07/08/2017 17:22:56  08/08/2017 00:22:56
Nguyệt thực đạt Cực đại  08/08/2017 18:20:29  08/08/2017 01:20:29
Kết thúc nguyệt thực một phần  08/08/2017 19:18:09  08/08/2017 02:18:09
Kết thúc nguyệt thực nửa tối  08/08/2017 20:50:56  08/08/2017 03:50:56

Mặt Trăng nằm phía trên đường chân trời trong tất cả các giai đoạn của sự kiện, do đó nếu thời tiết tốt sẽ có thể quan sát được toàn bộ các pha của nguyệt thực lần này.

Độ sáng biểu kiến cực đại của nguyệt thực là 0.246. Độ sáng biểu kiến ở pha nửa tối là 1.289. Tổng thời gian của quá trình nguyệt thực này là 5 giờ 01 phút. Thời gian của quá trình nguyệt thực một phần là 01 giờ 55 phút.

? Ngày 08 tháng 8 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra lúc 01:11 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi Trăng Cá Tầm bởi đây là thời điểm những con cá tầm lớn ở Hồ Lớn (Great Lakes) và những hồ khác trở nên dễ săn bắt. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Ngô Xanh hay Trăng Lúa.

? Ngày 12, 13 tháng 8 – Mưa sao băng Anh Tiên (Perseids)

Đây là trận mưa sao băng lớn nhất năm và đáng để chờ đợi, với tần suất lên đến 60 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Các sao băng Perseids có nguồn gốc từ tàn dư sao chổi Swift-Tutle, được phát hiện năm 1862. Perseids nổi tiếng vì có nhiều sao băng sáng trên bầu trời.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 24 tháng 8. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 12 rạng sáng ngày 13 tháng 08.

Trăng trương huyền khuyết dần sẽ chặn mất nhiều sao băng mờ. Nhưng Anh Tiên là trận mưa sao băng với nhiều sao băng rất sáng nên đây vẫn là một trận mưa sao băng đầy hứa hẹn.

Thời gian quan sát tốt nhất là tại khu vực tối, thoáng đãng và sau nửa đêm. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Perseids (Anh Tiên), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Perseid.

? Ngày 21 tháng 8 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 01:30 UTC+7.

? Ngày 21 tháng 8 – Nhật thực toàn phần

Một nhật thực toàn phần sẽ xảy ra khi Mặt Trăng che khuất hoàn toàn Mặt Trời, để lộ ra lớp khí quyển bên ngoài tuyệt đẹp còn gọi là vành nhật hoa. Đây là một sự kiện hiếm hoi, một lần-trong-một-đời cho người xem tại Hoa Kỳ. Lần nhật thực toàn phần gần đây nhất xuất hiện ở lục địa Hoa Kỳ đã diễn ra năm 1979 và lần tiếp theo sẽ diễn ra vào năm 2024. Đường đi của nhật thực toàn phần bắt đầu ở Thái Bình Dương và đi xuyên qua vùng trung tâm của nước Mỹ. Nhật thực toàn phần sẽ xuất hiện ở các vùng của bang Oregon, Idaho, Wyoming, Nebraska, Missouri, Kentucky, Tennessee, Bắc Carolina, và Nam Carolina trước khi kết thúc ở Đại Tây Dương. Một nhật thực một phần cũng sẽ xuất hiện ở hầu hết Bắc Mỹ và một phần Nam Mỹ.

Việt Nam không quan sát được hiện tượng nhật thực lần này.

Hình 13: Hình vẽ bản đồ mô tả đường đi của nhật thực toàn phần ngày 21/8/2017.

Lưu ý khi quan sát nhật thực

THÁNG CHÍN

☍♆ Ngày 05 tháng 9 – Sao Hải Vương ở vị trí xung đối

Hành tinh khổng lồ màu xanh này sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời về phía Trái Đất. Sao Hải Vương sẽ trở nên sáng hơn bất cứ thời gian nào trong năm và sẽ hiện diện suốt đêm.

Đây là thời gian tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Hải Vương. Do khoảng cách rất xa của hành tinh này, Sao Hải Vương chỉ hiện ra như là một chấm xanh trong những chiếc kính thiên văn mạnh nhất.

? Ngày 06 tháng 9 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra lúc 14:03 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi Trăng Ngô (Bắp) bởi đây là thời điểm thu hoạch ngô.

☿ Ngày 12 tháng 9 – Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía tây

Hành tinh này sẽ đạt ly giác cực đại phía tây lên đến 17.9 độ tính từ Mặt Trời. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Thủy khi mà nó sẽ xuất hiện ở vị trí cao nhất trên đường chân trời buổi sáng sớm.

Hãy quan sát hành tinh này thấp trên bầu trời phía đông ngay trước khi Mặt Trời mọc.

? Ngày 20 tháng 9 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 12:30 UTC+7 (giờ Việt Nam).

⌽ Ngày 23 tháng 9 – Thu phân

Thu phân diễn ra vào lúc 03:02 UTC+7 (giờ Việt Nam). Mặt Trời sẽ chiếu thẳng trên đường xích đạo và thời gian ngày và đêm sẽ gần như bằng nhau tại mọi nơi trên thế giới.

Đây sẽ là ngày đầu tiên của mùa Thu tại bán cầu Bắc và là ngày đầu tiên của mùa Xuân tại bán cầu Nam.

THÁNG MƯỜI

? Ngày 05 tháng 10 – Trăng tròn

Mặt trăng sẽ nằm ở vị trí xung đối đối với Trái Đất và Mặt Trời và sẽ phản xạ tối đa ánh sáng của Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Quá trình này sẽ diễn ra lúc 03:23 UTC.

Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi Trăng Thợ Săn bởi đây là thời điểm lá mùa thu bắt đầu rụng và loài nai đã được vỗ béo, sẵn sàng cho việc săn bắt. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Du Lịch và Trăng Máu.

Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Mùa Gặt. Trăng Mùa Gặt là lần trăng tròn xảy ra gần thời điểm thu phân nhất mỗi năm.

? Ngày 07 tháng 10 – Mưa sao băng Draconid

Draconids là một trận mưa sao băng nhỏ với tần suất chỉ 10 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Draconids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi 21P Giacobini-Zinner, được phát hiện năm 1900. Draconids là một trận mưa sao băng bất thường khi mà thời gian quan sát tốt nhất là vào đầu buổi tối thay vì vào buổi rạng sáng như những trận mưa sao băng khác.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 06 đến ngày 10 tháng 10 và cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 07 tháng 10.

Thật không may, Mặt Trăng gần tròn sẽ chặn tất cả ngoại trừ những sao băng sáng nhất. Nếu bạn thực sự kiên nhẫn, bạn có thể có khả năng bắt được một vài sao băng sáng.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Draco (Thiên Long), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Draconids.

? Ngày 20 tháng 10 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 02:12 UTC+7 (giờ Việt Nam).

☍⛢ Ngày 19 tháng 10 – Sao Thiên Vương ở vị trí xung đối

Hành tinh màu lục - lam này sẽ ở vị trí gần với Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời về phía Trái Đất. Sao Thiên Vương sẽ trở nên sáng hơn bất kỳ thời gian nào trong năm.

Đây là thời gian tốt nhất để quan sát hành tinh này. Bởi vì khoảng cách rất xa của nó, Sao Thiên Vương chỉ hiện ra như là một chấm màu lục - lam trong những chiếc kính thiên văn mạnh nhất.

? Ngày 21, 22 tháng 10 – Mưa sao băng Orionid

Orionids là một trận mưa sao băng trung bình với tần suất 20 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Orionids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi Halley, được phát hiện từ thời cổ đại.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 02 tháng 10 đến ngày 07 tháng 11. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 21 rạng sáng ngày 22.

Trăng non sẽ lặn sớm để lại bầu trời tối thuận lợi cho việc quan sát mưa sao băng.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Orion (Thợ Săn), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Orionids.

THÁNG MƯỜI MỘT

? Ngày 04 tháng 11 – Trăng tròn

Quá trình này sẽ diễn ra lúc 12:23 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi Trăng Hải Ly bởi đây là thời điểm đặt bẫy hải ly để lấy lông chuẩn bị cho mùa đông băng giá sắp đến khi mà các đầm lầy và sông đã bị đóng băng. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Sương Giá và Trăng Của Thợ Săn.

? Ngày 04, 05 tháng 11 – Mưa sao băng Taurids

Taurids là một trận mưa sao băng nhỏ kéo dài với tần suất chỉ khoảng 5 - 10 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Thường thì trận mưa sao băng này chia làm hai phần riêng biệt. Phần đầu là tàn dư bụi của tiểu hành tinh 2004 TG10. Phần thứ hai bắt nguồn từ các mảnh vụn để lại của sao chổi 2P Encke.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 07 tháng 9 đến ngày 10 tháng 12. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 04 rạng sáng ngày 05 tháng 11.

Thật không may, ánh sáng của trăng tròn sẽ chặn tất cả ngoại trừ những sao băng sáng nhất. Nếu bạn thực sự kiên nhẫn, bạn có thể có khả năng bắt được một vài sao băng sáng.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Taurus (Kim Ngưu), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Taurids.

☌♀♃ Ngày 13 tháng 11 – Giao hội giữa Sao Kim và Sao Mộc

Giao hội là một sự kiện hiếm hoi khi mà hai hoặc nhiều vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Hai hành tinh sáng nhất bầu trời đêm là Sao Kim và Sao Mộc sẽ đến gần với nhau, cách nhau chỉ 0.3 độ, trên bầu trời buổi sớm. Hãy tìm hai hành tinh này về hướng Tây ngay trước khi Mặt Trời mọc.

Hình 24: Hình ảnh mô phỏng sự kiện giao hội giữa Sao Kim và Sao Mộc chiều tối ngày 13 tháng 11, 2016.

? Ngày 17, 18 tháng 11 – Mưa sao băng Leonid

Leonids là một trận mưa sao băng trung bình với tần suất 15 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Leonids đặc biệt bởi vì cao điểm của nó lặp lại sau mỗi 33 năm khi mà xuất hiện đến hàng trăm sao băng mỗi giờ. Lần cao điểm gần nhất đã diễn ra năm 2001. Leonids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi Tempel-Tuttle, được phát hiện năm 1865.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 06 đến ngày 30 tháng 11. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 17 rạng sáng ngày 18.

Trăng mới sẽ không ảnh hưởng đến việc quan sát trận mưa sao băng này. Bầu trời sẽ đủ tối để có được một trận mưa sao băng tuyệt vời.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Leo (Sư Tử), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Leonids.

? Ngày 18 tháng 11 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 18:42 UTC+7 (giờ Việt Nam).

☿ Ngày 24 tháng 11 – Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại phía đông

Hành tinh này sẽ đạt ly giác cực đại phía đông lên đến 22 độ tính từ Mặt Trời. Đây là thời điểm tốt nhất để quan sát Sao Thủy khi mà hành tinh này ở vị trí cao nhất trên đường chân trời bầu trời đêm. Hãy quan sát hành tinh này ở thấp trên bầu trời phía tây ngay sau khi Mặt Trời lặn.

THÁNG MƯỜI HAI

? Ngày 03 tháng 12 – Trăng tròn, siêu trăng

Quá trình này sẽ diễn ra lúc 22:47 UTC+7 (giờ Việt Nam).

Lần Trăng tròn này còn được biết đến bởi các bộ lạc bản địa cổ ở Mỹ với tên gọi Trăng Lạnh bởi đây là thời điểm không khí lạnh của mùa đông đã tràn về và ban đêm trở nên dài và tối. Lần trăng tròn này cũng còn được gọi là Trăng Đêm Dài và Trăng Trước Giáng Sinh.

Lần trăng tròn này cũng đồng thời là lần siêu trăng duy nhất trong năm 2017. Mặt Trăng sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất và có thể trông thấy Mặt Trăng lớn hơn và sáng hơn một chút so với bình thường.

? Ngày 13, 14 tháng 12 – Mưa sao băng Geminid

Geminids là vua của các trận mưa sao băng! Nhiều người cho rằng nó là trận mưa sao băng tốt nhất trên bầu trời, với tần suất lên đến 120 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Geminids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi tiểu hành tinh 3200 Phaethon, được phát hiện năm 1982.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 07 đến ngày 17 tháng 12. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 13 rạng sáng ngày 14.

Trăng tàn sẽ không ảnh hưởng đến việc quan sát trận mưa sao băng này. Bầu trời sẽ đủ tối để có được một trận mưa sao băng tuyệt vời.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Gemini (Song Tử), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Geminids.

? Ngày 18 tháng 12 – Trăng mới

Quá trình này sẽ xảy ra lúc 13:30 UTC+7 (giờ Việt Nam).

⍉ Ngày 21 tháng 12 – Đông chí

Đông chí diễn ra lúc 23:28 UTC+7 (giờ Việt Nam). Cực nam của Trái Đất sẽ nghiêng về phía Mặt Trời. Mặt Trời sẽ chiếu thẳng trên đường chí tuyến Nam tại 23.44 vĩ độ Nam. Đây là ngày đầu tiên của Mùa Đông ở bán cầu Bắc, và là ngày đầu tiên của Mùa Hè ở bán cầu Nam.

? Ngày 21, 22 tháng 12 - Mưa sao băng Ursid

Ursids là một trận mưa sao băng nhỏ với tần suất chỉ khoảng 5 - 10 sao băng một giờ tại cực đỉnh. Draconids có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi Tutle, được phát hiện năm 1790.

Trận mưa sao băng diễn ra hằng năm từ ngày 17 đến ngày 25 tháng 12. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 21 rạng sáng ngày 22.

Trăng non sẽ lặn sóm trong đêm để lại bầu trời tối thuận lợi cho việc quan sát mưa sao băng.

Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng. Sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Ursa Minor (Gấu Nhỏ), nhưng cũng có thể xuất hiện bất cứ nơi nào trên bầu trời.

>>> Hướng dẫn quan sát mưa sao băng Ursids.

Author: Hiền PHAN