Hướng dẫn chọn ống nhòm và kính thiên văn cho người mới bắt đầu (6): Gợi ý kính thiên văn cho người mới bắt đầu - Vật Lý Thiên Văn

MỤC LỤC

Gợi ý kính thiên văn cho người mới bắt đầu

Bây giờ chúng ta hãy bắt tay vào một số gợi ý cụ thể đối với kính thiên văn và phụ kiện. Ở đây chỉ là gợi ý mà thôi. Bạn không phải chọn các thương hiệu cụ thể hay chính xác các kính thiên văn được nhắc đến ở đây. Nhưng chúng là những ví dụ tốt, và những kính thiên văn và phụ kiện này đã phục vụ tốt cho hàng ngàn người ngắm sao. Các kính thiên văn được gợi ý rơi vào hai nhóm tài chính: dưới 10 triệu, và từ 20 đến 30 triệu đồng.

Giá cả được liệt kê ở đây được quy đổi tương đối từ đồng dollar Mỹ và xấp xỉ với giá cả hiện có (2013) của các nhà cung cấp kính thiên văn ở Hoa Kỳ và Canada. Chi phí vận chuyển chưa được tính vào đây. Giá thành ở các quốc gia khác nhau có thể sẽ khác nhau.

Tất cả các kính thiên văn thảo luận dưới đây đều có chân đế cao độ - phương vị. Một số là vận hành bằng tay, mố số chân đế có động cơ hỗ trợ chức năng "đi đến" (go-to). Các chân đế cao độ - phương vị chỉ sử dụng tốt cho việc quan sát. Chúng sẽ không phục vụ tốt cho việc chụp ảnh thiên văn học các đối tượng mờ thông qua kính thiên văn. Nhưng nhiếp ảnh thiên văn không phải là mục tiêu mà những người mới bắt đầu phải đảm đương. Việc chụp các bức ảnh chất lượng cao mà bạn nhìn thấy trên mạng hay trong các tạp chí thiên văn học là rất phức tạp và đắt đỏ.

Gợi ý 1: Dành cho người ngắm sao với tài chính dưới 10 triệu đồng

Một chiếc kính Dobsonian 6-inch (150 mm) hoặc 8-inch (200 mm) như Orion XT6 hay XT8 có lẽ là kính thiên văn lý tưởng cho người mới bắt đầu. Những chiếc kính này không quá đắt, dễ sử dụng, và cũng mạnh mẽ, và chúng có khẩu độ vừa đủ để cho ảnh sáng và khá rực rỡ của hàng ngàn thiên thể.

Khẩu độ lớn thì tốt hơn, do vậy hãy chọn phiên bản 8-inch (XT8) nếu bạn có thể gắng được và nếu bạn có thể xử lý được sức nặng của nó. Kính thiên văn này có thể tách thành hai phần, ống kính và chân đế để phục vụ cho việc di chuyển và cất giữ. Ống kính của cả XT6 và XT8 sẽ có độ dài khoảng 1200 mm. Cả ống kính và chân đế của XT8 nặng khoảng 9.5 kg, trong khi XT6 là 6.5 kg.

Giá thành của XT6 và XT8 cơ bản theo thứ tự xấp xỉ 6 triệu và 7 triệu đồng. Mỗi kính đi kèm với một ống ngắm và một thị kính 25 mm cho độ phóng đại 48x.

Hình 27: Kính thiên văn phản xạ Dobsonian Orion XT8. Credit: Orion.

Bạn sẽ cần ít nhất thêm một thị kính nữa cho kính thiên văn. Một thị kính có tiêu cự 10 mm sẽ cho độ phóng đại 120x, là một lựa chọn tốt. Một thiết kế thị kính "Plossl" sẽ hoạt động tốt. Một thị kính Plossl 10 mm có giá khoảng 1.2 triệu.

Lưu ý: Nếu bạn có đủ kinh phí, các kính thiên văn XT6 và XT8 có sẵn chân đế "đẩy đến" (push-to) đính kèm một điều khiển máy tính cầm tay để giúp bạn hướng đến các đối tượng cụ thể trên bầu trời đêm. Giá của những chân đế được gọi là phiên bản Intelliscope này tương ứng khoảng 9.5 triệu và 12.5 triệu, và chúng bao gồm một thị kính thứ hai với tiêu cự 10 mm.

Nếu một kính thiên văn Dobsonian quá nặng và quá cồng kềnh, bạn có thể xem xét một kính thiên văn khúc xạ nhỏ hơn. Chiếc kính Celestron AstroMaster 90 AZ có một thấu kính vô sắc 3.5 inch (90 mm), đi cùng một chân đế cao độ - phương vị, và hai thị kính cho độ phóng đại 50x và 100x, một ống ngắm, và một gương chéo đảo hình. Tất cả những thứ trên có giá khoảng 5 triệu đồng. Không như các kính thiên văn phản xạ Dobsonian, kính thiên văn này cũng hữu ích cho việc quan sát các hành tinh. Tuy nhiên, nó sẽ không cho hình ảnh sáng và chi tiết như các kính Dobsonian nêu trên.

Hình 28: Một kính thiên văn khúc xạ Celestron AstroMaster 90 AZ. Credit: Celestron.

Gợi ý 2: Kính thiên văn cơ động và có điều khiển máy tính dưới 30 triệu

Nếu khả năng tài chính của bạn có thể mở rộng đến khoảng 20 - 30 triệu, và bạn muốn có sự cơ động, thì một chiếc kính thiên văn Schmidt-Cassegrain với điều khiển máy tính là một sự xem xét xứng đáng. Celestron và Meade là vua của những loại kính thiên văn này, và cả hai đều có những sản phẩm thú vị. Ở đây chúng tôi gợi ý ba sự lựa chọn, tất cả với chân đế cao độ - phương vị tốt cho việc quan sát trực quan.

Celestron NexStar 6SE

Đối với việc quan sát trực quan và khả năng "đi đến" đầy đủ, các kính thiên văn NexStar của Celestron sẽ đáp ứng tốt. Bạn có thể cài đặt trong khoảng 10 phút (một khi bạn đã có thực hành) và cấu hình máy tính tích hợp bằng cách hướng đến một vài ngôi sao sáng. Sau đó sử dụng tính năng "đi đến" (go-to) để tìm hàng ngàn đối tượng đã lập trình sẵn. Kính thiên văn này tuyệt vời cho việc quan sát trong thành phố nơi mà tính cơ động là quan trọng và các đối tượng mờ sẽ khó để tìm kiếm. Đối với một kính thiên văn NexStar 6-inch, bạn sẽ chi trả khoảng 14 đến 16 triệu đồng. Nó đi kèm với một thị kính 25 mm, thế nên chi phí sẽ tăng thêm khoảng 1.2 triệu nếu bạn muốn có thêm một thị kính 10 mm nữa.

Hình 29: Kính thiên văn Celestron NexStar 6SE. Credit: Celestron.

Celestron NexStar 8SE

Nếu bạn có thể chịu được thêm một chút kinh phí và trọng lượng kính, hãy chọn phiên bản 8-inch của dòng NexStar SE. Chiếc kính này có giá khoảng 22 đến 24 triệu đồng. Nó cũng chỉ kèm theo một thị kính.

Meade 6-inch LS Schmidt-Cassegrain

Chiếc kính thiên văn 6-inch này được giới thiệu gần đây với một tính năng rất hữu ích. Nó có thể tự hướng kính lên bầu trời đêm một cách tự động sử dụng GPS tích hợp. Bạn thậm chí không cần phải hướng kính đến các ngôi sao sáng như các chân đế "đi đến" khác. Sau khi kính thiên văn hướng nó đến bầu trời đêm, bạn có thể lựa chọn hàng ngàn đối tượng để quan sát. Kính thiên văn này cũng tích hợp các giới thiệu bằng âm thanh và thông tin của nhiều đối tượng. Nó chỉ kèm theo một thị kính 26 mm cho độ phóng đại 58x. Bạn sẽ cần thêm ít nhất một thị kính 10 mm hoặc 12 mm để có độ phóng đại 154x hoặc 128x. Nhược điểm của tất cả những công nghệ thêm vào này là giá cả. Một chiếc LS6 có giá khoảng 28 triệu, gần gấp đôi so với Celestron NexStar 6SE đã nhắc đến ở trên.

Hình 30: Một kính thiên văn Meade LS6 Schmidt-Cassegrain. Credit: Meade.

Gợi ý phụ kiện

Tất cả các kính thiên văn ở trên có mọi thứ bạn cần cho việc quan sát. Nhưng ở đây sẽ là một vài thứ bạn có thể muốn có để cho việc quan sát với chiếc kính thiên văn mới thêm thú vị.

Thị kính

Bạn nên có tổng số ít nhất là ba thị kính, một thị kính có tiêu cự trong khoảng 25 - 32 mm, một cái trong khoảng 10 - 15 mm, và một cái trong khoảng 5 - 7 mm, để mang lại các độ phóng đại tương ứng từ thấp đến cao. Hãy nhớ rằng, để tính toán độ phóng đại, bạn chỉ việc chia tiêu cự của ống kính cho tiêu cự của thị kính.

Thấu kính barlow

Không phải là một phụ kiện cấp thiết, nhưng một thấu kính barlow khi sử dụng kèm với một thị kính, sẽ cho độ phóng đại lên gấp đôi hoặc gấp ba lần so với độ phóng đại mà thị kính đó mang lại. Như vậy bạn sẽ có hai độ phóng đại với mỗi thị kính của mình.

Hình 31: Một đèn pin LED đỏ dùng cho thiên văn học. Credit: Astronomics.com

Bản đồ sao

Chiếc kính thiên văn tốt nhất thế giới sẽ không có giá trị cao nếu bạn không biết cách sử dụng hay không biết phải hướng kính đến đâu. Hãy mua một cuốn atlas về sao hoặc bản đồ sao. Hoặc bạn có thể tải và cài đặt các ứng dụng thiên văn vào máy tính hoặc điện thoại thông minh. Một ứng dụng có tên là Stellarium hoàn toàn miễn phí đối với máy tính, và chỉ vài chục nghìn đồng cho điện thoại hoặc máy tính bảng, là một lựa chọn tốt.

Đèn pin đỏ

Một chiếc đèn pin đỏ giúp bạn nhìn rõ bản đồ sao và các phần cứng trong bóng tối. Ánh sáng đỏ bảo đảm cho mắt của bạn vẫn đáp ứng được môi trường tối và nhạy với ánh sáng yếu.

CHÚC CÁC BẠN SỚM CHỌN ĐƯỢC CHIẾC KÍNH THIÊN VĂN PHÙ HỢP!

Hết.