Các vụ nổ tia gamma là những thứ vũ khí khủng khiếp nhất trong vũ trụ - Vật Lý Thiên Văn

Vũ trụ đầy rẫy những thứ có thể giết chết bạn. Và thứ đứng hàng đầu trong số đó là gì? Đó chính là các vụ nổ tia gamma, là những vụ nổ bằng tổng năng lượng của một trăm nghìn tỷ vũ khí hạt nhân phát ra trong một giây và lặp lại liên tục như vậy trong thời gian lâu hơn nhiều so với tuổi vũ trụ.

Vào tháng 3/2008, các nhà thiên văn học đã quan sát được một cách kinh ngạc khi một thứ ánh sáng mờ trên bầu trời chớp sáng và mờ đi sau ít hơn 1 phút. Đó là một sự kiện hiếm đối với các nhà thiên văn học, nhưng nó nhắc cho chúng ta biết rằng hành tinh này đang bị bắn phá bởi một loại năng lượng cực mạnh của các ngôi sao sát thủ trong vũ trụ - một loại siêu vũ khí của vũ trụ gọi là các vụ nổ tia gamma.

Các vụ nổ tia gamma là các "khẩu súng bắn tỉa vũ trụ" với sức mạnh khủng khiếp và là thứ vũ khí chết chóc nhất của vũ trụ.

Các luồng của vụ nổ tia gamma thực ra không tồn tại quá lâu, chúng chỉ xuất hiện trong khoảng vài phút. Nhưng trong khoảng thời gian đó, năng lượng được giải phóng tương đương với tổng năng lượng của một trăm nghìn tỷ vũ khí hạt nhân phát ra trong một giây và lặp lại liên tục như vậy trong một trăm tỷ năm.

Các vụ nổ tia gamma là các chùm ánh sáng năng lượng cao rất tập trung, và chúng chứa đủ sức mạnh để khiến các hành tinh lân cận bốc hơi. Chúng có lẽ là một dạng của siêu sao mới, nhưng có lẽ giống "siêu siêu sao mới" hơn. Có nghĩa là thay vì thổi bùng một ngôi sao và để tàn dư của nó bắn ra theo mọi hướng, thì bằng cách nào đó, nó thổi bùng ra chỉ theo một hướng, hội tụ tất cả vật chất đó và bắn ra như một chùm tia từ các vụ nổ.

Mấu chốt của vấn đề ở đây là chúng ta không nói đến thứ gì đó bùng nổ như một khối cầu và phân tán năng lượng của nó theo mọi hướng. Một vụ nổ tia gamma được bắn theo chùm tia và do đó nó mang toàn bộ năng lượng nhưng chỉ theo một hướng về phía chúng ta. Đó là lý do vì sao nó quá dữ dội.

Vụ nổ tia gamma năm 2008 đã đến Trái Đất, nhưng chúng đến từ rất xa nên siêu vũ khí này đã mất đi phần lớn sức mạnh của nó. Các nhà thiên văn học đã nhanh chóng tính toán được nơi xuất phát của chùm tia này và họ đã xác định được vị trí của nó từ phía xa của vũ trụ. Thật kinh ngạc là "viên đạn bắn tỉa" này đã di chuyển trong không gian trong suốt 7 tỷ năm, lâu hơn nhiều so với tuổi của Hệ Mặt trời.

Ở đây chúng ta đang nói về thứ gì đó rất mạnh mẽ đến nỗi nếu có thể nhìn bằng mắt thường, bạn vẫn có thể thấy được nó dù rằng nó ở xa đến 7 tỷ năm ánh sáng.

Nguồn: Curiosity, Science Chanel