Các hành tinh thực sự có mùi gì? - Vật Lý Thiên Văn

Bạn có lẽ đã từng nghĩ đến quang cảnh mặt đất hay cảm giác khi bước đi trên một hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời, nhưng chúng tôi cá là bạn chưa bao giờ nghĩ đến liệu trên các hành tinh đó có ... mùi gì lạ hay không? May thay, các nhà khoa học đã có câu trả lời cho vấn đề này. Tất nhiên, đó không phải là mùi của hoa hồng lãng mạn rồi.

Làm thế nào để biết mùi của một hành tinh?

Các nhà thiên văn học có một ý tưởng rất tốt để xác định mùi của một hành tinh dựa trên thành phần cấu tạo của chúng. Với rất nhiều lưu huỳnh (sulfur) trong bầu khí quyển của Sao Kim và Sao Hỏa, không khí có lẽ sẽ rất nặng mùi ... trứng thối.

Sao Mộc thì thực tế có nhiều lớp khí quyển khác nhau và mỗi lớp cũng có các mùi khác nhau. Các lới ngoài cùng có chứa nhiều Ammonia (amoniac), do đó các lớp này sẽ có mùi như dung dịch lau chùi cửa kính, trong khi các lớp bên trong lại có mùi hạnh nhân do sự có mặt của hydrogen cyanide (HCN).

Vậy còn Sao Thiên Vương thì sao? Thực tế thì hành tinh này không thực sự có mùi. Bầu khí quyển của nó được tạo thành từ thành phần chính là Hydrogen và Helium, là hai loại khí gần như không mùi.

Chúng ta đã thực sự ngửi thấy mùi của thiên thể nào chưa?

Đối với một số thiên thể, chúng ta không cần phải đoán. Chúng ta đã từng đặt chân lên Mặt Trăng, do đó chúng ta có các phi hành gia có thể chứng thực được rằng bụi Mặt Trăng có mùi như thuốc súng (thực ra họ không thể "đánh hơi" khi đi bộ trên Mặt Trăng được, nhưng bụi Mặt Trăng có độ bám dính đủ để xuất hiện khắp nơi bên trong tàu vũ trụ).

Điều kỳ lạ là, thành phần của bụi Mặt Trăng lại không phải là thuốc súng. Nó được tạo thành chủ yếu từ Silicon dioxide (SiO2), và nó cũng giàu sắt, calcium (Ca) và magnesium (Mg). Các phi hành gia đã ghi âm lại cảm nhận của họ trong một nhiệm vụ lên Mặt Trăng. Nhà du hành vũ trụ Gene Cernan trong nhiệm vụ Apollo 17 đã nói: "Tôi ước có thể gửi về Trái Đất một ít, đó là những thứ đáng ngạc nhiên. Nó có mùi như thuốc súng."

Nguồn: Curiosity, NASA