Các sự kiện thiên văn học đáng chú ý trong tháng 12/2018: Trăng mới, mưa sao băng Geminid, Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại, Đông chí, mưa sao bawgn Ursid, trăng tròn.

Các sự kiện thiên văn học đáng chú ý trong tháng 11/2018: Mưa sao băng Taurid, Sao Thủy ở vị trí ly giác cực đại, trăng mới, mưa sao băng Leonid, trăng tròn.

Bạn có thể nhìn thấy nhiều hoặc không nhiều sao băng, nhưng nếu bạn ở nhà, bạn sẽ chẳng thấy gì hết.

Mưa sao băng Sư Tử (Leonid) là một trận mưa sao băng trung bình với tần suất cao nhất khoảng 15 sao băng một giờ. Cực đỉnh năm nay diễn ra vào đêm ngày 17 rạng sáng ngày 18 tháng 11.

Kính viễn vọng Không gian Hubble đã khai thác sự kiện đặc biệt này để chụp lại một bức ảnh mới nhất về hành tinh láng giềng này, cho thấy một số đặc trưng bề mặt nổi tiếng của nó.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 10 năm qua, chúng ta có thể nhìn thấy tất cả năm hành tinh sáng nhất xuất hiện cùng lúc trên bầu trời, bao gồm cả Kim - Mộc - Thổ - Thủy - Hỏa.

Trăng Đen là một thuật ngữ được dùng để chỉ lần trăng mới thứ hai trong cùng một tháng. Trăng Đen không có nghĩa là Mặt Trăng có màu đen. Đây chỉ là một sự kiện bình thường mà thôi.

Trăng Xanh không có nghĩa là nó có màu xanh – Mặt Trăng có màu xanh lại chỉ xảy ra đúng như thuật ngữ một lần Trăng Xanh (once in a Blue Moon), có nghĩa là rất hiếm - nhưng cũng có khả năng có một chút màu xanh trong một lần trăng tròn. Vậy thế nào là Trăng Xanh?

Xà Phu (Ophiuchus) là một chòm sao lớn nằm vắt ngang qua xích đạo trời, là một trong số 88 chòm sao hiện đại ngày nay. Tên của chòm sao này xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "người chăn rắn".

Tinh vân là niềm vui bất tận với những ai yêu vẻ đẹp bí ẩn của bầu trời. Dưới đây là hướng dẫn quan sát mười tinh vân xinh đẹp đại diện cho mùa hè sôi động này.

Vào tối ngày 23 - 24 tháng Năm, 2014 - nếu dự đoán là chính xác - Trái Đất có thể hứng nhiều tàn dư để lại từ sao chổi 209P/LINEAR, kết quả có thể là khai sinh một trận mưa sao băng mới!

Liệu nó có thể là một cơn bão sao băng?

Sao chổi ISON sẽ xuất hiện trên bầu trời cuối năm nay. Trong khi rất khó để đoán được ISON sẽ đạt đến độ sáng như thế nào, thì một số nhà thiên văn học nói rằng nó có thể sáng tương đương với độ sáng của trăng tròn, thậm chí có thể nhìn thấy được vào ban ngày.
Cập nhật: Vị trí hiện tại của ISON (tính đến ngày 11/11/2013): Bên trong quỹ đạo của Sao Kim. Khoảng cách so với Mặt Trời: 0.7 AU.

Nhìn sâu vào bên trong lõi của Tinh vân Con Cua, bức ảnh cận cảnh này cho thấy một quả tim đang đập của một trong những tàn dư nổi tiếng nhất từng được nghiên cứu của một siêu sao mới.

Tàu vũ trụ New Horizons gửi về bức ảnh màu mới nhất về Sao Diêm Vương hiển thị sự khác biệt về thành phần và cấu trúc bề mặt của hành tinh lùn này.