Capella là ngôi sao sáng thứ 6 trên bầu trời đêm, là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao (Ngự Phu) Auriga và cũng là một thành viên trong mảng Lục giác mùa Đông

Mưa sao băng Thước Tứ Phân mở đầu cho năm 2021, Sao Thủy và Sao Hỏa cùng xuất hiện trên bầu trời buổi tối. Các chòm sao Lạp Hộ, Ngự Phu, Kim Ngưu đại diện cho tháng này.

Nhật thực và nguyệt thực luôn là những sự kiện được mong chờ nhất. Bài viết này liệt kê các sự kiện thiên thực đó sẽ diễn ra và quan sát được tại Việt Nam trong năm 2021.

Giao hội và xung đối là những sự kiện hiếm hoi khi mà hai hoặc nhiều vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm, hoặc một hành tinh vòng ngoài ở vị trí gần Trái Đất nhất.

Xuân phân, Hạ chí, Thu phân, Đông chí và thời gian diễn ra trong năm 2021.

Mưa sao băng luôn là thử thách cho bất kỳ người yêu thiên văn nào. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về các trận mưa sao băng của năm 2021.

Năm 2020 đang dần kết thúc, Hệ Mặt Trời đang gửi đến cho chúng ta một món quà Giáng Sinh vô cùng tuyệt vời, đó là vào ngày 21 tháng 12 (hay Đông Chí), hai hành tinh khí khổng lồ là Sao Mộc và Sao Thổ sẽ có một cuộc gặp mặt rất gần trên bầu trời, và chỉ cách nhau 0,1 độ, chúng gần như thành một điểm sáng, giống như ngôi sao từng được đề cập đến trong kinh thánh với cái tên “ Ngôi sao thành Bethlehem” hay “ Ngôi sao Giáng Sinh”

Giao hội gần nhất trong 800 năm của Sao Mộc và Sao Thổ ngay sát lễ Giáng sinh, và 2 trận mưa sao băng là các sự kiện thiên văn nổi bật của tháng này.

Mưa sao băng Song Tử được cho là trận mưa sao băng được mong chờ nhất trong năm và sẽ đạt cực đại vào đêm 13 rạng sáng ngày 14 (đêm chủ Nhật và rạng sáng Thứ Hai). Nhưng đừng đợi đến đúng lúc đó mới quan sát nhé, vì trước hay sau thời gian cực đại thì trận mưa sao băng này cũng rất đáng để chiêm ngưỡng.