Ngày 09/01/1992, Alexander Wolszczan, nhà thiên văn người Ba Lan đã thông báo về việc tìm ra các hành tinh đầu tiên bên ngoài hệ Mặt Trời [1].

Năm 1990, dựa trên những kết quả quan sát tại bước sóng radio tại đài thiên văn Arecibo, Wolszczan cùng với đồng nghiệp là nhà thiên văn Dale Frail đã phát hiện ra pulsar PSR B1257+12 trong chòm sao Virgo. Dựa trên những nhiễu động của tín hiệu phát ra từ PSR B1257+12, vào năm 1992, Wolszczan đã chứng minh được sự tồn tại của 2 hành tinh quay quanh pulsar này [1]. Một hành tinh sẽ có khối lượng gấp 4.3 lần khối lượng Trái Đất, cách pulsar khoảng 0.36 AU, hành tinh còn lại có khối lượng gấp 2.8 lần Trái Đất, cách pulsar khoảng 0.47 AU.

Ảnh: Alexander Wolszczan

VLTV

Ảnh: Hình vẽ minh họa của họa sĩ về một hành tinh có quỹ đạo xung quanh PSR B1257+12. Credit: NASA.

Đây là những hành tinh đầu tiên ngoài hệ Mặt Trời được phát hiện ra [2] Tuy nhiên, vì quay quanh một pulsar, chịu tác dụng của các tia bức xạ có cường độ rất lớn cho nên trên các hành tinh này không thể tồn tại sự sống. Năm 1995, 2 nhà thiên văn Michel Mayor và Didier Queloz đã phát hiện ra một hành tinh quay quanh ngôi sao 51 Pegasi, ngôi sao có các đặc điểm rất giống với Mặt Trời [1]