Sự thua kém về mặt công nghệ của Mỹ so với Xô Viết đã dẫn đến sự ra đời một chương trình tình báo đánh cắp công nghệ vệ tinh của CIA. Các tài liệu của CIA hé lộ nhiều chi tiết thú vị.

Chỉ đến nửa sau của thế kỷ 20, tên lửa mới thực sự được phát triển đủ mạnh để chiến thắng sức hút của trọng lực và mở ra kỷ nguyên khám phá vũ trụ của loài người.

Trở thành một phi hành gia không phải là chuyện xảy ra chỉ qua một đêm, mà phải mất nhiều năm học tập và kinh nghiệm để đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn cơ bản.

Kể từ khi kỷ nguyên khám phá vũ trụ bắt đầu, các nhà khoa học đã phóng nhiều vệ tinh chỉ dành cho mục đích nghiên cứu khoa học. Những thiết bị khám phá này đã giúp trả lời (và mở ra) các câu hỏi cơ bản về tự nhiên của Trái Đất, Hệ Mặt Trời, và vũ trụ.

Trong hàng thập kỷ, các "vệ tinh gián điệp" quân sự đã hoạt động bí mật đối với các kẻ thù tiềm năng sử dụng công nghệ viễn thám. Công nghệ viễn thám quân sự cũng đã mang lại các ứng dụng dân sự có giá trị và được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Mặc dù chúng ta vẫn chưa hình dung hết tiềm năng của không gian bên ngoài, thì qua nhiều năm, chúng ta đã học được cách tận dụng lợi thế của một số trong những đặc tính độc đáo của nó ảnh hưởng đến tất cả chúng ta.

Tài liệu này được dịch từ cuốn sách "Understanding Space – Introduction to Astronautics" của các tác giả Jerry Jon Sellers, William J. Astore, Anita Shute.