Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học đáng chú ý trên bầu trời đêm tháng 09/2015.

Các hành tinh buổi tối

Khi màn đêm buông xuống, hãy bắt lấy Sao Thổ ở bầu trời phía tây nam. Sử dụng một chiếc kính thiên văn để quan sát rõ hơn hành tinh và vành đai nổi bật này trước khi Sao Thổ biến mất dưới đường chân trời.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Những đêm tháng Chín làm nổi bật sự "ướt át" của bầu trời. Hai chòm sao kề nhau gắn liền với những liên hệ cổ đại với nước.

Bảo Bình (Aquarius) là một trong những chòm sao cổ xưa nhất, được ghi nhận bởi những cư dân đầu tiên. Trong các thần thoại cổ đại, Bảo Bình là vị thần của nước. Hãy tìm một chiếc Bình Nước, là một nhóm các ngôi sao tạo hình giống chữ "Y".

Một cụm sao dày đặc có thể quan sát ở chòm sao Bảo Bình. Được gọi là M2, cụm sao này chứa khoảng 150000 ngôi sao nằm cách chúng ta khoảng 37500 năm ánh sáng.

Sử dụng ống nhò có thể nhìn thấy M2, nhưng một chiếc kính thiên văn sẽ đem lại nhiều chi tiết về tâm dày đặc của cụm sao này.

Ngay cạnh đó là chòm sao lớn Ma Kết. Được biết đến trong thần thoại là một chú Dê Nước, nó đại diện cho một loài vật đã nuôi ăn uống đứa trẻ sơ sinh Zeus, là người cai trị các vị thần Hy Lạp.

Algedi là ngôi sao sáng nhất trong chòm Ma Kết, Nó xuất hiện trong ống nhòm như là một ngôi sao bị kéo dài. Hình dáng kỳ lạ này là do một trò lừa thị giác. Từ vị trí xa xôi thuận lợi của chúng ta, hai ngôi sao chẳng liên quan xuất hiện sát cạnh nhau.

Ma Kết cũng chứa một cụm sao dày đặc, M30. Một kính thiên văn nhỏ sẽ dễ dàng cho thấy từng ngôi sao trong cụm sao này.

Các hành tinh buổi sáng

Sao Hỏa và Sao Kim tủa sáng trên bầu trời phía đông trước khi Mặt Trời mọc.

Trong suốt nửa sau của tháng Chín, Sao Mộc tham gia cùng hai hành tinh trên xuất hiện trước bình minh.

Một chiếc kính thiên văn sẽ cung cấp cái nhìn tốt hơn về các hành tinh.

Sự kiện

Vào ngày 27 tháng Chín ở châu Mỹ (28 tháng Chín ở châu Âu, châu Phi, và tây Á), Mặt Trăng sẽ đi ngang qua bóng tối của Trái Đất, tạo nên hiện tượng nguyệt thực.

Mặt Trăng sẽ bị tối đi trong suốt quá trình diễn ra nguyệt thực.

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc vũ trụ thú vị. Hãy khám phá nó từ ngay sân sau nhà bạn.

Nguồn: Hubblesite.org