Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học trên bầu trời đêm tháng 03/2016.

Các hành tinh buổi tối

Sao Mộc rực sáng trên bầu trời phía đông khi màn đêm buông xuống. Hành tinh khổng lồ này sẽ là một mục tiêu tuyệt vời cho các kính thiên văn suốt cả đêm.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Khi những ngôi sao rực sáng của bầu trời mùa đông chuyển dần sang phía tây, những chòm sao mùa xuân bắt đầu xuất hiện.

Hai chòm sao của tháng Ba có nguồn gốc từ thần thoại Hy Lạp, Song tử (Gemini) và Cự Giải (Cancer), xuất hiện trên đường Hoàng Đạo. Đường Hoàng Đạo là tên của một dải hẹp trên bầu trời nơi có Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh hiện diện.

Cặp song sinh Gemini xuất hiện cao ở trên đỉnh đầu. Cả hai đều ở trong nhóm thủy thủ tàu Argo vĩ đại của Jason, người đã lái thuyền trên biển để tìm kiếm Lông Cừu Vàng. Hai ngôi sao sáng là đầu của hai anh em, Castor và Pollux. Có một dải mờ nằm gần "chân" của cặp song sinh Gemini. Được đặt tên là M35, nó là một cụm sao dễ thương với vài trăm ngôi sao.

Cancer thường được hình dung là một con cua nhưng cũng được xem như là một con tôm hùm hay tôm càng. Trong thần thoại Hy Lạp, Cancer được mang lên trời bởi Hera, vợ của thần Zeus, để được bất tử sau trận chiến ngoan cường nhưng vô ích với dũng sĩ Hercules. Chòm sao này mờ hơn nhiều so với Gemini, và khó để nhìn thấy trong điều kiện ô nhiễm ánh sáng.

Bên trong Cancer là cụm sao Tổ Ong dễ thương. Các nhà quan sát cổ đại gọi nó là "ngôi sao mây mờ". Cụm sao lớn này chứa hàng trăm ngôi sao và nằm cách chúng ta 577 năm ánh sáng.

Các hành tinh buổi sáng

Sao Thổ và Sao Hỏa mọc lên ở hướng đông nam sau nửa đêm. Chúng sẽ leo lên cao hơn trên bầu trời phương nam khi bình minh đến.

Sự kiện

Một nhật thực toàn phần sẽ diễn ra vào ngày 09/3/2016, nhật thực toàn phần xuất hiện chủ yếu ở Singapore và Indonesia.

Những người quan sát ở một phần của Châu Á và Australia sẽ chứng kiến được một nhật thực một phần vào sáng ngày 09/3, trong khi một số khác ở Alaska và Hawaii có thể nhìn thấy một khoảnh khắc của Mặt Trời trước khi Mặt Trời lặn ngày 08/3.

Tham khảo:

Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc vũ trụ thú vị. Hãy khám phá nó từ ngay sân sau nhà bạn.

Nguồn: Hubblesite.org

Cựu thành viên CLB Thiên văn học Đà Nẵng - DAC; giảng viên khoa Vũ trụ và Ứng dụng, trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội - USTH (Đại học Việt Pháp).

Bài viết đang được quan tâm