Năm 2015 với hai sự kiện nhật thực - nguyệt thực sẽ là tâm điểm chú ý của nhiều người. Cùng xem những sự kiện đáng mong chờ này sẽ diễn ra như thế nào trong năm 2015 nhé!

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com

06 tháng 02/2015 - Sao Mộc ở vị trí xung đối

Hành tinh khổng lồ này sẽ tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng từ Mặt Trời. Đây là thời gian tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Mộc và các vệ tinh của nó. Một chiếc kính thiên văn kích thước trung bình sẽ cho phép bạn nhìn thấy chi tiết về các dải mây của Sao Mộc. Một cặp ống nhòm tốt sẽ cho phép bạn nhìn thấy Sao Mộc và 4 vệ tinh lớn nhất của nó như là các chấm sáng xung quanh hành tinh này.

22 tháng 02/2015 - Giao hội giữa Sao kim và Sao Hỏa

Giao hội là một sự kiện hiếm hoi khi mà hai hoặc nhiều vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Hai hành tinh sáng sẽ đến gần với nhau, cách nhau chỉ nửa độ, trên bầu trời đêm. Hãy tìm về hướng Tây ngay sau khi Mặt Trời lặn.

20 tháng 03/2015 - Nhật thực toàn phần

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng hoàn toàn che khuất Mặt Trời, cho phép quan sát thấy bầu khí quyển bên ngoài tuyệt đẹp của Mặt Trời, được gọi là vòng nhật hoa. Đường đi của Nhật Thực toàn phần bắt đầu ở giữa Đại Tây Dương và di chuyển lên phía bắc về hướng đảo Greenland và đi vào phía bắc Siberia. (Xem bản đồ và thông tin từ NASA: http://eclipse.gsfc.nasa.gov/SEplot/SEplot2001/SE2015Mar20T.GIF)

04 tháng 04/2015 - Nguyệt thực toàn phần

Một Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra khi Mặt Trăng hoàn toàn đi ngang qua vùng bóng tối của Trái Đất. Trong suốt quá trình Nguyệt thực này, Mặt Trăng sẽ dần dần bị tối đi và sau đó chuyển sang màu đỏ máu. Nguyệt thực sẽ quan sát được tại hầu hết Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Á, và Úc. (Bản đồ và thông tin từ NASA: http://eclipse.gsfc.nasa.gov/LEplot/LEplot2001/LE2015Apr04T.pdf)

20 tháng 05/2015 - Sao Thổ tại vị trí xung đối

Hành tinh bao quanh bởi vành đai lớn này sẽ tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng từ Mặt Trời. Đây là thời gian tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Thổ và các vệ tinh của nó. Một chiếc kính thiên văn kích thước trung bình sẽ cho phép bạn nhìn thấy vành đai và các mặt trăng sáng nhất của Sao Thổ.

01 tháng 09/2015 - Sao Hải Vương tại vị trí xung đối

Hành tinh khổng lồ màu xanh này sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời. Đây là thời gian tốt nhất để quan sát và chụp ảnh Sao Hải Vương. Do khoảng cách rất xa của hành tinh này, Sao Hải Vương chỉ hiện ra như là một chấm xanh trong những chiếc kính thiên văn mạnh nhất.

13 tháng 09/2015 - Nhật thực một phần

Nhật thực một phần diễn ra khi Mặt Trăng che khuất chỉ một phần của đĩa Mặt Trời, đôi khi giống như vết cắn vào một chiếc bánh. Nhật thực một phần chỉ có thể quan sát an toàn với một chiếc kính lọc Mặt Trời chuyên dụng hoặc quan sát thông qua bóng phản xạ của Mặt Trời. Nhật thực một phần lần này sẽ chỉ xuất hiện tại khuc vực phía nam châu Phi, Madagasca, và châu Nam Cực. (Bản đồ và thông tin từ NASA: http://eclipse.gsfc.nasa.gov/SEplot/SEplot2001/SE2015Sep13P.GIF).

28 tháng 09/2015 - Nguyệt thực toàn phần

Một Nguyệt thực toàn phần sẽ diễn ra khi Mặt Trăng hoàn toàn đi ngang qua vùng bóng tối của Trái Đất. Trong suốt quá trình Nguyệt thực này, Mặt Trăng sẽ dần dần bị tối đi và sau đó chuyển sang màu đỏ máu. Nguyệt thực sẽ quan sát được tại hầu hết Bắc Mỹ và Nam Mỹ. (Bản đồ và thông tin từ NASA: http://eclipse.gsfc.nasa.gov/LEplot/LEplot2001/LE2015Sep28T.pdf).

11 tháng 10/2015 - Sao Thiên Vương tại vị trí xung đối

Hành tinh màu lục - lam này sẽ ở vị trí gần với Trái Đất nhất và bề mặt của nó sẽ phản xạ tối đa ánh sáng Mặt Trời. Đây là thời gian tối nhất để quan sát Sao Thiên Vương. Bởi vì khoảng cách rất xa của nó, Sao Thiên Vương chỉ hiện ra như là một chấm mà lục - lam trong những chiếc kính thiên văn mạnh nhất.

26 tháng 10/2015 - Giao hội giữa Sao Kim và Sao Mộc

Giao hội là một sự kiện hiếm hoi khi mà hai hoặc nhiều vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Hai hành tinh sáng sẽ đến gần với nhau, cách nhau chỉ một độ, trên bầu trời sáng sớm. Hãy tìm về hướng Đông ngay trước khi Mặt Trời mọc.

28 tháng 10/2015 - Giao hội giữa Sao Kim, Sao Hỏa, và Sao Mộc

Sự kiện giao hội hiếm này xảy ra khi có hai hoặc nhiều hơn các vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Ba hành tinh sẽ xuất hiện tạo thành một tam giác với ba đỉnh cách nhau chưa đến 1 độ trên bầu trời buổi sáng. Hãy tìm về hướng Đông ngay trước khi Mặt Trời mọc.

07 tháng 12/2015 - Giao hội giữa Mặt Trăng và Sao Kim

Sự kiện giao hội hiếm này xảy ra khi có hai hoặc nhiều hơn các vật thể xuất hiện rất gần nhau trên bầu trời đêm. Mặt Trăng lưỡi liềm sẽ tiến gần với hành tinh rực sáng Sao Kim ở khoảng cách chưa đến 2 độ vào sáng sớm. Hãy tìm về hướng Đông ngay trước khi Mặt Trời mọc.

Nguồn: Seasky