Vật lý thiên văn là một môn khoa học cơ bản sử dụng Vũ trụ như là một phòng thí nghiệm tuyệt vời để nghiên cứu vật lý căn bản. Ngày nay, Vật lý thiên văn không những đóng vai trò quan trọng trong việc mở mang kiến thức của con người về vũ trụ, mà còn thúc đẩy sự phát triển của công nghệ mới và các lĩnh vực khoa học liên quan như Vật lý, Hóa học, và Sinh học.

Thật không may, vì nhiều lý do, Vật lý thiên văn hiện đại ở Việt Nam đã không được phát triển trong nhiều thập kỷ, tạo ra một khoảng cách lớn về kiến thức giữa Việt Nam và cộng đồng khoa học quốc tế. Để thu hẹp khoảng cách này, một số các nhà vật lý thiên văn ở Việt Nam, Pháp, Nhật Bản và Hoa kỳ đã dành thời gian và nỗ lực để phát triển ngành vật lý thiên văn ở Việt Nam bằng cách thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học, các lớp học và workshop về vật lý thiên văn và vũ trụ học. Trong số các hoạt động này, tổ chức Gặp Gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam) cùng với trường Đại học Quốc Tế - Đại học Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh, Đại học Quy Nhơn và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục Liên ngành, đã tổ chức thành công Lớp học Vật lý thiên văn (Vietnam School of Astrophysics - VSOA) lần đầu tiên năm 2013, lần 2 năm 2014 và lần 3 năm 2015, tập trung vào Vật lý thiên văn và Vũ trụ học.

Tiếp nối những thành công trước đó, lớp học vật lý thiên văn lần thứ tư (4th VSOA) sẽ được tổ chức từ ngày 31 tháng Bảy đến ngày 06 tháng Tám, 2016 tại Đại học Quy Nhơn và Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn.

Lớp học lần này sẽ bao gồm các chủ đề:

  • Sự tiến hóa của sao
  • Cấu trúc bên trong của sao
  • Bầu khí quyển sao.

Lớp học này được hỗ trợ kinh phí bởi tổ chức Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam), Trung tâm Vật lý lý thuyết Châu Á Thái Bình Dương (Asia Pacific Center for Theoretical Physics - APCTP) và trường Đại học Quốc tế - ĐH Quốc gia TP. HCM.

Một số hỗ trợ có giới hạn về kinh phí đi lại và nơi ăn nghỉ có thể được cung cấp cho các nhà khoa học trẻ Việt Nam và các nước đang phát triển tại Châu Á.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!

Giảng viên

  • Young Chol Minh (Viện Khoa học Vũ trụ và Thiên văn học Hàn Quốc - Korea Astronomy and Space Science Institute, Hàn Quốc)
  • Hiromoto Shibahashi (Trường Đại học Tokyo - University of Tokyo, Nhật Bản) (TBC)
  • Eva Villaver (Trường Đại học Autónoma de Madrid - Universidad Autónoma de Madrid, Tây Ban Nha)
  • Jorick Vink (Đài Thiên văn Armagh- Armagh Observatory, Ireland)

Ban tổ chức

  • Jean Thanh Vân Trần (Chair, Rencontres du Vietnam, France)
  • Phan Bảo Ngọc (Director, HCM International University - Vietnam National University, Vietnam)
  • Nguyễn Trọng Hiền (Scientific Program Advisor, Jet Propulsion Laboratory, California Institute of Technology, USA)
  • Pierre Lesaffre (Scientific Program Advisor, École Normale Supérieure de Paris, France)

Thư ký

  • Nguyễn Thị Yến Nhi (International University-VNU, HCMC)

Các đơn vị tài trợ

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!

Đăng ký

Mẫu đăng ký có thể tải về tại đây. Người đăng ký cần phải gửi kèm theo một thư giới thiệu từ cố vấn nghiên cứu (Research Advisor)(Mẫu thư giới thiệu có thể tải về tại đây). Mẫu đăng ký phải được điền và gửi đến địa chỉ email của thư ký (xem bên dưới) trước ngày 31/05/2016.

Lưu ý: Đăng ký sẽ không có giá trị nếu gửi sau thời hạn nêu trên.

Chi phí và hỗ trợ kinh phí

Không có lệ phí đăng ký. Ban tổ chức dành một số hỗ trợ có giới hạn chỗ ở và đi lại dành cho sinh viên đến từ Việt Nam và các nước đang phát triển ở Châu Á.

Tất cả người tham gia yêu cầu phải có kiến thức nền vững về vật lý thiên văn (trình độ tối thiểu là năm 3 Đại học) và thông thạo tiếng Anh.

Người nhận hỗ trợ tài chính sẽ được thông báo bằng email trước ngày 30/06/2016.

Danh sách những người tham gia được lựa chọn cho hội thảo sẽ được đăng tải trên website ngày 30/06/2016.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với thư ký - Nguyen Thi Yen Nhi: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại Website của lớp học: http://www.hcmiu.edu.vn/physics-en/schools-of-astrophysics-and-cosmology/Home/School-2016/General-Information