Ngắm sao băng luôn là một việc mà bất kỳ alien nào cũng muốn được trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên vì nhiều lý do, không phải alien nào cũng đã từng nhìn thấy được một sao băng cho riêng mình. Bên cạnh yếu tố may mắn, thì những lời khuyên dưới đây có thể sẽ giúp ích cho bạn trong việc "săn" sao băng.

Một sao băng vụt sáng trên bầu trời Sabah, đảo Borneo, Malaysia. Ảnh: Emma Zulaiha Zulkifli / EarthSky.

Quan sát mưa sao băng luôn là thử thách "khó nhằn"dành cho bất kỳ alien nào

Mưa sao băng không phải như một cơn mưa rào trong đó các hạt mưa cứ tuôn trào rơi xuống, mà mưa sao băng chỉ là một khoảng thời gian có tần suất các hạt bụi và mảnh vụn tàn dư sao chổi rơi vào bầu khí quyển cao hơn các khoảng thời gian khác.

Chúng ta không thể kỳ vọng rằng vào thời gian cực điểm mưa sao băng thì sao băng sẽ... rơi ào ào như thác lũ! Thay vào đó, chẳng hạn với tần suất 60 sao băng mỗi giờ tại cực điểm, có nghĩa là tối đa mỗi phút cư dân toàn địa cầu mới nhìn thấy được 1 vệt sao băng tại thời gian cực điểm (nếu may mắn)!

Thời gian ngoài khoảng cực điểm thì tần suất sao băng xuất hiện còn thấp hơn nữa. Chính vì thế nên trong một đêm săn sao băng, nếu bạn nhìn thấy được con số trên 20 thì đó đã là kỳ tích! Nếu nhìn thấy trên 10 sao băng thì đó cũng đã là niềm mơ ước của biết bao nhiêu người rồi.

Đấy là chưa kể nếu mắt bạn không phải là 10/10. Việc đeo kính cận, viễn, loạn, hay kính râm đều khiến việc quan sát sao băng trở nên bất lợi.

Sao băng lại xuất hiện rất ngẫu nhiên. Lắm lúc bạn nhìn về hướng Bắc thì sao băng lại xuất hiện ở hướng nam, bạn nhìn về hướng đông thì sao băng lại vụt sáng ở hướng tây, bạn nhìn xuống đất thì sao băng xuất hiện đầy trời!

Đôi khi chỉ 1 cái dụi mắt bạn đã bỏ lỡ một điều ước mất rồi. Thế nên đừng buồn nếu 1 đêm bạn không thấy 1 sao băng nào! Bởi vì cũng có nhiều alien giống bạn.

Không phải ai đi câu cũng câu được cá. Nhưng nếu bạn không đi câu, bạn chắc chắn sẽ không câu được con cá nào!

6 lời khuyên hữu ích giúp bạn có buổi ngắm mưa sao băng thành công

Đi "săn" sao băng cũng vậy, bạn phải thật sự kiên trì, đam mê, và sẽ "bắt" được sao băng nếu bạn không từ bỏ.

Dưới đây là một số lời khuyên để tăng thêm sự may mắn của bạn trong một đêm sao băng lãng mạn:

  1. Thời gian: hầu hết các trận mưa sao băng đều có tần suất xuất hiện cao hơn từ sau nửa đêm cho đến sáng, mặc dù vào buổi tối cũng có thể thấy một vài sao băng, nhưng xác suất sẽ cao dần từ sau nửa đêm. Vì thế nên để có được sự tỉnh táo, có thể bạn sẽ cần phải đi ngủ sớm và hẹn giờ thức dậy từ sau nửa đêm; hoặc phải có kế hoạch ngủ bù vào hôm sau. Bạn có thể kiểm tra thông tin các trận mưa sao băng trên website, facebook và kênh Youtube của Vật Lý Thiên Văn.
  2. Hướng nhìn: Tâm điểm mưa sao băng thường gắn liền với một chòm sao nhất định. Vì thế nên các trận mưa sao băng đều có tên xuất phát từ một chòm sao. Ví dụ mưa sao băng Thiên Cầm sẽ có tâm điểm ở khu vực của chòm sao Thiên Cầm. Tuy nhiên các sao băng lại rất bất thường, có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên bầu trời chứ không riêng gì ở khu vực quanh tâm điểm. Vì thế nên lời khuyên là hãy nhìn bao quát toàn bộ bầu trời, và không để cây cối nhà cửa, đèn thành phố che mất tầm nhìn. Lý tưởng nhất là tìm về vùng quê vắng và tối để ngắm sao. Hãy sắm một cái thảm, chiếu, giường... để có thể ngả lưng và tận hưởng bầu trời.
  3. Sức khỏe: Màn đêm buông xuống, thỉnh thoảng bạn sẽ thấy rợn rợn người mỗi khi có những cơn gió thoang thoảng qua phía sau lưng! Hãy chuẩn bị áo khoác và đồ dùng giữ ấm cơ thể phòng khi sương lạnh bạn nhé. Không ai muốn bị ốm sau một đêm lãng mạn tuyệt vời đâu. Bên cạnh đó, hãy bôi kem chống muỗi và côn trùng để tránh phiền toái với những người bạn không mong muốn này.
  4. Tiệc sao băng: Tại sao lại không nhỉ? Bầu trời đêm luôn là một bữa tiệc thiên văn kỳ thú. Hãy khám phá những điều kỳ diệu từ ngay sân sau nhà bạn! Một ít đồ ăn uống nhẹ, một vài câu chuyện, một ít tiếng đàn guitar và giọng ca thánh thót... sẽ khiến cho đêm sao băng thêm ngọt ngào!
  5. Quan sát thiên văn: Bên cạnh việc săn sao băng thì bạn vẫn có thể tận hưởng việc quan sát bầu trời. Hãy tập xác định các chòm sao, các ngôi sao sáng... bằng mắt trần với sự hỗ trợ của bản đồ sao hoặc các ứng dụng trong điện thoại (Celestron SkyPortal chẳng hạn). Bạn cũng có thể chuẩn bị thêm ống nhòm để quan sát thuận tiện hơn. Một chiếc kính thiên văn sẽ giúp bạn khám phá các hành tinh, các sao đôi, hay các cụm sao sáng...
  6. Chụp ảnh sao băng: Lưu giữ hình ảnh sao băng luôn là mơ ước của nhiều người. Nhưng đây lại là công việc khó nhất thậm chí là với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Bạn cần có máy ảnh tốt, ống kính góc rộng và thời gian phơi sáng lâu. Hãy đặt máy ảnh vững trên chân đế (nếu có bám nhật động như chân kính thiên văn càng tốt) và chụp phơi sáng. Nếu sao băng xuất hiện ở khu vực bạn hướng ống kính đến, thì rất có thể là bạn đã chụp được sao băng.

Chúc các alien may mắn! Chúc trời quang mây tạnh!

Tham khảo