Mặc dù Galileo đi tiên phong trong lĩnh vực vật lý và thiên văn học hiện đại, nhiều người trong chúng ta vẫn còn mù mờ về các chi tiết trong cuộc sống cá nhân của ông. Dưới đây là 11 sự thật hấp dẫn về cuộc đời và sự nghiệp của ông ấy và chúng có thể không quá quen thuộc với chúng ta.

Vào một ngày đầu năm năm 1997 tại Las Cruces, New Mexico ở tuổi 90, Tombaugh đã qua đời và được làm thủ tục hỏa táng. Một phần nhỏ của tro cốt được mang theo trên con tàu vũ trụ Những chân trời mới năm 1997, nội dung của chiếc hộp ghi: “Đây là hài cốt của Clyde W. Tombaugh, người Mỹ, người đã phát hiện ra Sao Diêm Vương và vùng đất thứ 3 của Hệ Mặt Trời. Cậu bé của Adelle và Muron, chồng của Patricia, cha của Annette và Alden, nhà thiên văn học, người chơi chữ và người bạn: Clyde W Tombaugh (1906-1997)”

20 tháng 11 năm 1889 là sinh nhật của Edwin Hubble - nhà thiên văn học huyền thoại mà chiếc kính viễn vọng không gian được đặt tên theo. Ông là người đặt nền tảng cho Vũ trụ học hiện đại.

Còn một vấn đề khác quan trọng nhất đối với tôi cũng nên được chỉ ra và công bố ra công chúng trong cuốn sách này. Đó là việc khám phá ra 4 hành tinh chưa từng được biết đến trước đây cũng như vị trí của chúng và các quan sát về chuyển động, sự thay đổi độ sáng đã được tiến hành trong suốt hai tháng vừa qua.

Tôi đã định bụng sẽ mô tả toàn bộ chòm sao Lạp Hộ (Thợ Săn, Orion) cho ví dụ đầu tiên, nhưng do choáng ngợp bởi số lượng các ngôi sao quá lớn, phải có hơn 500 ngôi sao mới bên cạnh các ngôi sao đã biết trong khoảng cách 1 đến 2 độ, và giới hạn về thời gian, tôi phải dời việc này vào một dịp khác. Thay vào đó, tôi sẽ chỉ chọn 3 ngôi sao trong đai và 6 trong kiếm của chòm sao Lạp Hộ.

Một lần nữa, để chắc chắn rằng giả thuyết cho rằng ánh sáng thứ cấp này của Mặt Trăng là từ sao Venus là một ý tưởng ngây ngô và không đáng phải bình luận. Chỉ có những ai quá ngu dốt mới không hiểu rằng không thể nhìn thấy phần nằm xa Mặt Trời của Mặt Trăng từ sao Venus tại giao điểm và trong vòng một khoảng cách góc 60 độ?

Bây giờ hãy để tôi điểm lại những quan sát mà tôi đã làm trong suốt hai tháng vừa qua. Một lần nữa, tôi muốn kêu gọi sự chú ý của những ai đang khao khát một chân lý khoa học, cái ngay từ đầu đã dẫn dắt ta đến hình ảnh của những hiện tương tự nhiên quan trọng trong cuộc sống.

Giáo sư Pierre Darriulat, nhà vật lý hạt cơ bản nổi tiếng, viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm Khoa học Pháp, nguyên giám đốc khoa học Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN), đã thành lập phòng thí nghiệm Vật lý tia vũ trụ (VATLY) đầu tiên của Việt Nam vào năm 2001. Phòng thí nghiệm VATLY đã hoạt động rất có hiệu quả và đã có những đóng góp nhất định cho các dự án quốc tế, khơi dậy niềm đam mê khoa học nói chung và ngành vật lý thiên văn nói riêng cho các nhà khoa học trẻ Việt nam.