Vài tháng trước đây, tin một người Hà Lan chế tạo kính viễn vọng đã vang đến tai tôi. Với dụng cụ này, người ta có thể quan sát một vật ở khoảng cách xa giống như thể nó đang đứng trước mặt. Các bằng chứng về biểu hiện tuyệt vời của kính viễn vọng cũng đã được báo cáo.

Kính thiên văn là một phát kiến quan trọng trong lịch sử Thiên văn học. Galileo Galilei đã đề cập đến nó trong một bài luận có tựa đề "Sứ giả ánh sao" (Starry Messenger) cùng với những phát hiện quan trọng khác. VLTV xin trân trọng giới thiệu với độc giả tác phẩm nổi tiếng này thông qua bản dịch của Ts. Nguyễn Lương Quang (CITA - Canada).

Tết đến nhà ai cũng cần có một cuốn lịch mới. Từ lâu nhiều người nghĩ rằng Âm lịch Việt Nam chỉ là một bản sao của lịch Tàu. Qua nghiên cứu thì không hẵn như thế. Các nhà chiêm tinh Việt Nam cũng đã góp phần làm nên Âm lịch Việt Nam cho người Việt Nam hoàn chỉnh hơn lịch tàu.

Con người với bản năng tự nhiên luôn luôn muốn vươn tới cái mới, cái mà mình chưa biết để tìm hiểu thế giới xung quanh. Nhờ có ước mơ đó, con người đã đạt được biết bao phát kiến, đưa xã hội loài người không ngừng tiến lên phía trước. Tuy vậy cho đến nay những khoảng không bao la, những hành tinh xa xôi vẫn còn là bí hiểm đối với con người. Nhà bác học Nga nổi tiếng K. E. Xi-ôn-côp-xki đã dự đoán rằng con người sẽ không sống vĩnh viễn trên hành tinh này, mà đến một lúc nào đó sẽ vượt ra khỏi hành tinh của chúng ta…

Nhà thiên văn Nguyễn Quang Riệu sinh năm 1932 tại Hải Phòng, hiện định cư tại Pháp. Ông  là Tiến sĩ Khoa học Vật lý, Đại học Sorbonne, Paris. Hiện nay, ông là Giám đốc Nghiên cứu Danh dự (Emeritus) cuả Trung Tâm Quốc gia Nghiên cứu Khoa học Pháp (CNRS) và công tác tại Đài Thiên văn Paris.

Trong cộng đồng người Việt tại Pháp có hai nhà khoa học nổi tiếng cùng sinh ra trong một gia đình. Đó là ông Nguyễn Quang Riệu, nhà thiên văn học, và ông Nguyễn Quý Đạo, nhà hóa học. Cả hai đều là tiến sĩ, Giám đốc nghiên cứu danh dự của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS), đã từng có những công trình khoa học được giới chuyên môn đánh giá cao và có nhiều đóng góp cho cả Pháp và Việt Nam.