Các nhà khoa học đo đạc khối lượng của một ngôi sao bằng cách quan sát quỹ đạo của nó nếu ngôi sao nằm trong một hệ sao, hoặc dựa vào độ sáng và nhiệt độ của ngôi sao đối chiếu với biểu đồ H-R để suy ra khối lượng.

Các cụm thiên hà Abell là các nhóm thiên hà nổi tiếng nhất được xác định bởi George Abell trong một danh mục chứa 2712 nhóm giàu thiên hà nhất trên bầu trời phương bắc. Danh mục này sau đó cũng được mở rộng về cả bầu trời phương nam.

Nếu khối lượng vẫn tiếp tục tăng lên, tại một thời điểm nào đó các hạt electron và proton trong một sao lùn trắng bị nghiền vào với nhau và trung hòa với nhau. Ngôi sao trở thành một nồi súp lớn của các hạt neutron.

Siêu sao mới (Siêu tân tinh) là một sự kiện thiên văn học xảy ra khi một ngôi sao nặng bùng nổ và phát sáng dữ dội ở giai đoạn cuối của cuộc đời.

Các sao lùn trắng rất đặc, có khối lượng trong khoảng từ 1 nửa cho đến 1.4 lần khối lượng Mặt Trời nhưng lại bị ép vào một không gian có kích thước chỉ bằng Trái Đất, khiến chúng đặc hơn khoảng 1000 lần so với nguyên tố chì!

Bức ảnh trường rộng sắc nét này hiển thị ánh sáng hồng ngoại từ thiên hà xoắn ốc Andromeda (M31). Bụi được đốt nóng bởi các ngôi sao trẻ trong Andromeda hiện lên với màu vàng và đỏ, trong khi phần lớn các ngôi sao già hơn hiện lên như một đám mây màu xanh nhạt.