CREDITS:

ACKNOWLEDGMENT: NASA, NASA-JPL, University of Arizona

Bức ảnh mặt trăng của Sao Mộc, Europa, được chụp vào tháng 6 năm 1997 ở cự ly 776.700 dặm bằng tàu vũ trụ Galileo của NASA.

Nhỏ hơn một chút so với mặt trăng của Trái đất, Europa có bề mặt rất nhẵn và lớp vỏ băng rắn có hình dạng giống như một vỏ trứng nứt. Bên trong có một đại dương toàn cầu với nhiều nước hơn cả trên Trái đất. Nó có thể chứa đựng sự sống ở các dạng sống mà chúng ta biết.

Các quan sát của Kính viễn vọng Không gian Hubble về Europa đã cho thấy sự hiện diện của hơi nước dai dẳng trong bầu khí quyển rất mỏng manh của nó. Các quan sát của Hubble, kéo dài từ năm 1999 đến năm 2015, phát hiện ra rằng hơi nước liên tục được bổ sung trên khắp một bán cầu của mặt trăng này. Đây là một phát hiện khác với các quan sát năm 2013 của Hubble tìm thấy hơi nước cục bộ từ các mạch nước phun thoát ra từ đại dương dưới bề mặt của nó. Hơi nước này hoàn toàn đến từ một quá trình khác. Ánh sáng mặt trời làm cho lớp băng trên bề mặt thăng hoa, chuyển trực tiếp thành khí.

Chế độ xem trong bức ảnh tổng hợp màu này kết hợp hình ảnh màu tím, xanh lá cây và hồng ngoại. Quang cảnh mặt trăng được thể hiện bằng màu sắc tự nhiên (bên trái) và màu nâng cao được thiết kế để mang lại sự khác biệt tinh tế về màu sắc trên bề mặt (bên phải). Phần màu trắng sáng và hơi xanh của bề mặt Europa được cấu tạo chủ yếu từ băng nước, với rất ít vật liệu không phải băng. Những đường dài và sẫm màu là những vết đứt gãy trong lớp vỏ, một số trong số đó dài hơn 1.850 dặm.

Sứ mệnh Galileo kết thúc vào ngày 21 tháng 9 năm 2003, khi tàu vũ trụ được chỉ huy cố ý lao vào bầu khí quyển của Sao Mộc, nơi nó đã bị phá hủy. Cho đến tận ngày nay các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu các dữ liệu mà tàu vũ trụ này thu thập được.

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) ở Pasadena, California đã quản lý sứ mệnh Galileo cho Văn phòng Khoa học Không gian của NASA, Washington, DC. JPL là một bộ phận hoạt động của Viện Công nghệ California (Caltech).

1. HubbleSite: Chân dụng EUROPA