TÍN DỤNG: NASA, ESA và J. Kastner (RIT)

Hubble gần đây đã quay lại chụp ảnh NGC 6302, được gọi là "Tinh vân Bươm Bướm", để quan sát nó trên một phổ ánh sáng hoàn chỉnh hơn, từ cận cực tím đến cận hồng ngoại, giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về cơ chế hoạt động trong "đôi cánh" của nàng bưm bướm vũ trụ này.

Các quan sát làm nổi bật một kiểu phát xạ mới ở bước sóng hồng ngoại gần từ ion sắt đơn lẻ, có dạng hình chữ S từ phía dưới bên trái sang phía trên bên phải. Sự phát xạ sắt này có khả năng là dấu vết của các vụ phóng khí gần đây nhất của hệ thống sao trung tâm, chúng đang di chuyển với tốc độ nhanh hơn nhiều so với khối lượng được phóng ra trước đó.

Ngôi sao hoặc các ngôi sao ở trung tâm của tinh vân này chịu trách nhiệm cho sự xuất hiện của tinh vân. Trong cơn đau chết chóc, chúng đã thải ra các lớp khí định kỳ trong vài nghìn năm qua. "Đôi cánh" của NGC 6302 là những vùng khí được đốt nóng lên tới hơn 20.000 độ C đang xé toạc không gian với tốc độ hơn 950.000 km một giờ.

NGC 6302 nằm cách chúng ta từ 2.500 đến 3.800 năm ánh sáng trong khu vực chòm sao Bọ Cạp (Scorpius).