Ảnh chụp nhanh của Kính viễn vọng Không gian Hubble này cho thấy ba ảnh phóng đại của một thiên hà ở xa được nhúng trong một cụm thiên hà.

Những hình ảnh này được tạo ra bởi một thủ thuật của tự nhiên được gọi là thấu kính hấp dẫn. Lực hấp dẫn to lớn của cụm thiên hà cách 7 tỷ năm ánh sáng đã phóng đại và làm biến dạng ánh sáng từ thiên hà xa xôi cách 11 tỷ năm ánh sáng đằng sau nó, tạo ra nhiều hình ảnh. Cụm thiên hà này được xếp vào danh mục SDSS J223010.47-081017.8, nằm cách Trái đất 7 tỷ năm ánh sáng.

Hubble đã quan sát nhiều thiên hà thấu kính hấp dẫn. Tuy nhiên, những hình ảnh được phát hiện trong ảnh chụp nhanh qua Hubble này là duy nhất. Hai trong số các hình ảnh phóng đại, được hiển thị trong phần kéo ra ở phía dưới bên phải, là bản sao chính xác của nhau. Hai hình bầu dục sáng là lõi của thiên hà. Hiện tượng hiếm gặp này xảy ra do thiên hà nền nằm giữa một gợn sóng trong kết cấu không gian. “Gợn sóng” này là một khu vực có độ phóng đại lớn nhất, gây ra bởi lực hấp dẫn của lượng vật chất tối dày đặc, chất keo vô hình tạo nên phần lớn khối lượng của vũ trụ. Khi ánh sáng từ thiên hà ở xa đi qua cụm thiên hà dọc theo gợn sóng này, hai hình ảnh phản chiếu được tạo ra, cùng với hình ảnh thứ ba có thể được nhìn thấy ở bên cạnh.

Cận cảnh hình ảnh thứ ba được hiển thị trong phần kéo ra ở trên cùng bên phải. Hình ảnh này là gần giống nhất với thiên hà xa xôi, nằm cách hơn 11 tỷ năm ánh sáng. Dựa trên việc tái tạo lại hình ảnh này, các nhà nghiên cứu xác định rằng thiên hà ở xa dường như có dạng xoắn ốc và hướng nhìn từ phía cạnh, có thanh, với sự hình thành sao liên tục.

Các hình ảnh phản chiếu được đặt tên là “Hamilton’s Object” (Vật thể của Hamilton) theo tên nhà thiên văn học đã phát hiện ra chúng.

TÍN DỤNG:

• TÁC GIẢ ĐẦU: NASA, ESA, Richard E. Griffiths (UH Hilo)
  • ĐỒNG TÁC GIẢ: Jenny Wagner (ZAH)
  • XỬ LÝ HÌNH ẢNH: Joseph DePasquale (STScI)