© ESA/BepiColombo/MTM, CC BY-SA 3.0 IGO

Sứ mệnh BepiColombo chung giữa châu Âu và Nhật Bản đã chụp được quang cảnh này của Sao Thủy vào ngày 1 tháng 10 năm 2021 khi tàu vũ trụ bay qua hành tinh để thực hiện một động tác hỗ trợ trọng lực.

Hình ảnh được chụp vào lúc 23:44:12 UTC bởi Camera giám sát của Mô-đun Chuyển giao Sao Thủy 2, khi tàu vũ trụ cách Sao Thủy khoảng 2418 km. Sự tiếp cận gần nhất khoảng 199 km diễn ra ngay trước đó, lúc 23:34 UTC. Theo góc nhìn này, phía bắc hướng về phía dưới bên trái. Máy ảnh cung cấp ảnh chụp nhanh đen trắng ở độ phân giải 1024 x 1024 pixel.

Khu vực được hiển thị là một phần của bán cầu bắc của Sao Thủy, bao gồm cả vùng đồng bằng Sihtu Planitia đã từng bị ngập chìm bởi dung nham. Một khu vực tròn nhẵn và sáng hơn so với môi trường bao quanh là đặc điểm của vùng đồng bằng xung quanh miệng hố Calvino, được gọi là Đồng bằng Rudaki. Miệng hố Lermontov rộng 166 km cũng được nhìn thấy, trông “sáng sủa” vì nó chứa các đặc điểm độc đáo của Sao Thủy được gọi là 'các lỗ rỗng', nơi các phần tử bay hơi đang thoát ra ngoài vào không gian. Nó cũng chứa một lỗ thông hơi nơi các vụ nổ núi lửa đã xảy ra. BepiColombo sẽ nghiên cứu các loại đặc điểm này một lần từ quỹ đạo quanh hành tinh.

Hoạt động hỗ trợ trọng lực là lần đầu tiên thực hiện ở Sao Thủy và là lần thứ tư trong tổng số chín lần bay ngang qua. Trong chuyến hành trình kéo dài bảy năm tới hành tinh nhỏ nhất và trong cùng của Hệ Mặt Trời, BepiColombo thực hiện một lần bay ngang qua tại Trái Đất, hai lần tại Sao Kim và 6 lần tại Sao Thủy để giúp định hướng cho quỹ đạo quanh Sao Thủy vào năm 2025. Mô-đun Chuyển giao Sao Thủy mang theo hai tàu quỹ đạo khoa học: Tàu Quỹ đạo Hành tinh Sao Thủy của ESA và Tàu Quỹ đạo Từ quyển Sao Thủy của JAXA, từ các quỹ đạo bổ sung sẽ nghiên cứu tất cả các khía cạnh của Sao Thủy bí ẩn, từ lõi hành tinh đến các quá trình bề mặt, từ trường và ngoại quyển, để hiểu rõ hơn về nguồn gốc và sự tiến hóa của hành tinh gần nhất với ngôi sao Mặt Trời.

1. ESA: Hello Mercury