CREDITS: IMAGE: NASA, ESA, Robert L. Hurt (IPAC)

Đây là hình ảnh minh họa về ngoại hành tinh đá có kích thước bằng Trái Đất GJ 1132 b, nằm cách 41 năm ánh sáng xung quanh một ngôi sao lùn đỏ.

Các nhà khoa học sử dụng Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA đã tìm thấy bằng chứng cho thấy hành tinh này có thể đã mất đi bầu khí quyển ban đầu nhưng đã có được bầu khí quyển thứ hai chứa một hỗn hợp khí độc hại của hydro, mêtan và hydro xyanua. Hubble đã phát hiện ra "dấu vân tay" của những khí này khi ánh sáng của ngôi sao mẹ bị lọc khi đi qua bầu khí quyển của hành tinh này.

Hành tinh này quá xa và quá mờ để có thể chụp ảnh bởi Hubble. Hình ảnh ở đây minh họa những gì các nhà thiên văn tin rằng đang diễn ra tại thế giới xa xôi này.

Bên dưới bầu khí quyển mờ sương khói của ngoại hành tinh, có thể có một lớp vỏ mỏng chỉ dày vài chục km. Dung nham nóng chảy bên dưới bề mặt liên tục rỉ ra qua các khe nứt núi lửa. Các khí thấm qua các vết nứt này dường như liên tục bổ sung vào khí quyển, nếu không sẽ bị loại bỏ bởi bức xạ bỏng rát từ ngôi sao ở rất gần hành tinh.

Lực hấp dẫn từ một hành tinh khác trong hệ thống có khả năng làm nứt bề mặt của GJ 1132 b khiến hành tinh này trông giống như một vỏ trứng bị nứt. Đây là lần đầu tiên một "bầu khí quyển thứ cấp" được phát hiện trên một hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời của chúng ta.

1. HubbleSite: ARTWORK OF EXOPLANET GJ 1132 B