Trong thiên văn học, tán thiên hà là một thể tích gần như hình cầu của các ngôi sao phân tán mỏng, các cụm sao cầu và khí mỏng được quan sát xung quanh các thiên hà xoắn ốc, bao gồm cả Ngân Hà — thiên hà mà Trái Đất nằm trong đó. Tán thiên hà gần như hình cầu của thiên hà Ngân Hà được cho là có bán kính khoảng 50.000 năm ánh sáng (khoảng 5×1017 km) và khí của nó là nguồn phát xạ vô tuyến, đặc biệt ở bước sóng 21 cm.

Ảnh: Hình ảnh thiên hà Sombrero hay M104 này được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble của NASA / ESA.

Đĩa thiên hà cho thấy các nhánh xoắn ốc tương tự như của Dải Ngân hà. Bên trên và bên dưới đĩa có thể nhìn thấy rõ vầng hào quang của thiên hà. Tán thiên hà này là một hình cầu chứa ít ngôi sao hơn theo thể tích so với đĩa thiên hà.

Công cụ nghiên cứu Ulysses của ESA đã chứng minh rằng các tia vũ trụ có nguồn gốc từ thiên hà dành phần lớn thời gian tồn tại của chúng (khoảng 20 triệu năm) trong tán thiên hà trước khi chúng chạm tới vùng ảnh hưởng của Mặt Trời, còn gọi là nhật quyển.

1. Britannica: Galactic halo