Galactic corona: Quầng thiên hà, là sự phân bố khí kéo dài ra xa trung tâm của thiên hà. Nó có thể được phát hiện bằng phổ phát xạ riêng biệt mà nó phát ra, cho thấy sự hiện diện của khí HI (H một, vạch vi sóng 21 cm) và các đặc điểm khác có thể phát hiện được bằng quang phổ tia X.

Thuật ngữ quầng thiên hà và quầng khí đã được sử dụng trong thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21 để mô tả một thành phần khí nóng, ion hóa, trong tán thiên hà của Ngân Hà. Một thể tương tự của khí rất nóng và mỏng manh trong tán thiên hà của bất kỳ thiên hà xoắn ốc nào cũng có thể được mô tả bằng các thuật ngữ này.

Nguồn giả thuyết về quầng thiên hà của khí quầng có thể là kết quả tích lũy của nhiều “đài phun thiên hà” trong đĩa thiên hà phun ra khí nóng.

Giả thuyết cho rằng một siêu tân tinh đơn lẻ và sau đó là tàn tích siêu tân tinh của nó đều tạo ra khí ion hóa nóng cung cấp cho một “đài phun thiên hà” riêng lẻ. Vật chất bị đẩy ra ngoài tạo thành một bong bóng khí nóng khổng lồ có áp suất cao và mật độ thấp bên trong khí và bụi dày đặc hơn và mát hơn của đĩa thiên hà. Ít nhất một số bong bóng mở rộng đủ cao hoặc đủ thấp, theo chiều thẳng đứng, để xuyên qua đĩa dày đặc hơn, và tạo thành "ống khói" thải khí nóng vào tán thiên hà, tương tự như một mạch nước phun trên cạn phun ra nước và hơi nước nóng hơn nhiều và ít đặc hơn nhiều so với môi trường xung quanh, được đốt nóng bởi một nguồn ẩn sâu bên dưới.

Khi khí thoát ra trong quầng thiên hà nguội đi, nó rơi trở lại đĩa thiên hà, được dẫn hướng bởi lực hút hấp dẫn của chính đĩa, làm giàu khí và bụi trong đĩa bằng các nguyên tố nặng (được các nhà thiên văn học gọi là "kim loại") được tạo ra trong các tiền chất của siêu tân tinh, và trong các vụ nổ siêu tân tinh.

1. Wikipedia: Galactic corona