Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học của bầu trời đêm tháng 01/2017.

Các hành tinh buổi chiều tối

Sau khi Mặt Trời lặn, hãy nhìn về bầu trời hướng tây nam để ngắm Sao Kim sáng rực và Sao Hỏa sáng đỏ cam mờ nhạt hơn nằm phía trên.

Hai hành tinh sẽ từ từ di chuyển đến gần nhau hơn khi dần về cuối tháng.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Bầu trời mùa đông được trang hoàng bởi vô số các ngôi sao lấp lánh.

Chòm sao cổ đại, Ngự Phu (Auriga) được tạo hình là một người chăn dắt đàn dê trong thần thoại Hy Lạp và La Mã. Chòm Ngự Phu là một vòng tròn tuyệt đẹp được ghép thành từ các ngôi sao lấp lánh như nạm ngọc, điểm tô cho vẻ đẹp của bầu trời cao.

Capella, ngôi sao sáng thứ sáu trong số các sao sáng nhất trên bầu trời, là một ngôi sao kép. Hai ngôi sao này là những sao có màu vàng giống Mặt trời của chúng ta, nhưng chúng lớn hơn khoảng 10 lần và sáng hơn từ 50 đến 80 lần.

Gần chòm Ngự Phu là chòm sao lớn Kim Ngưu (Taurus), hình tượng một con bò tót. Trong truyện thần thoại Hy Lạp, chòm sao này đại diện cho thần Zeus cải trang thành một con bò trắng có sừng vàng kim.

Mắt là một ngôi sao màu cam Aldebaran, ngôi sao khổng lồ đỏ cạn kiệt năng lượng này đang ở giai đoạn cuối đời.

Đầu con bò có hình dạng chữ V được tạo thành bởi Hyades, một cụm sao tuyệt đẹp, dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.

Cụm sao Thất nữ (Pleiades) nằm ở gần đầu của con bò. Lớn và sáng, đây là một trong những cụm sao được biết đến nhiều nhất nhất trên bầu trời đêm và thường được gọi là “the Seven Sisters” - bảy chị em (Thất nữ). Tuy mắt thường chỉ có thể nhìn thấy sáu hoặc bảy ngôi sao, nhưng cụm Thất Nữ này chứa tới hơn 250 sao.

Một chiếc ống nhòm sẽ cho bạn thấy được chúng rõ ràng. Những ngôi sao trong cụm sao này vẫn đang rất nóng và còn trẻ. Ánh sáng từ các ngôi sao này băng qua đám bụi và phản xạ tạo thành màu xanh dương huyền ảo.

Các hành tinh buổi sáng sớm

Sao Mộc hiện diện trên bầu trời hướng đông từ sau nửa đêm, bên cạnh ngôi sao sáng Spica. Hãy dùng một chiếc kính thiên văn để thăm dò các dải mây quanh hành tinh khổng lồ này và cũng có thể là một vài mặt trăng lớn của nó.

Chỉ ngay trước khi bình minh đến, hãy tìm Sao Thổ và Sao Thủy mọc lên trên đường chân trời hướng đông nam.

Một chiếc kính thiên văn nhỏ sẽ tiết lộ cho bạn các vành đai của Sao Thổ. Một chiếc kính thiên văn lớn hơn thì có thể cho một cái nhìn rõ về pha của Sao Thủy.

Sự kiện thiên văn đáng chú ý

Mưa sao băng Thước Phần Tư (Quadrantid) đạt cực đại vào đêm ngày 3 và kéo dài đến rạng ngày 4 tháng 1.

Những người can đảm chịu lạnh để đón xem sự kiện thiên văn này có thể quan sát được lên đến 40 vệt sao băng mỗi giờ.

Bầu trời đêm luôn là màn trình diễn thiên văn thú vị. Khám phá điều kì diệu ngay từ sân sau nhà bạn.

Nguồn: HubbleSite