Một nhân thiên hà đang hoạt động (AGN) có một đĩa vật chất bao quanh lỗ đen siêu lớn trung tâm. Nếu AGN cũng đang phóng ra các luồng vật chất và các luồng này tình cờ hướng về phía chúng ta, thì đó được coi là một chuẩn tinh chính diện.
Sophia Dagnello, NRAO / AUI / NSF

Blazar, chuẩn tinh chính diện, là tên gọi của một chuẩn tinh rất nhỏ gọn (very compact quasar) với một lỗ đen siêu nặng được cho là ở trung tâm của một thiên hà elip hoạt động khổng lồ. Blazar là một trong những hiện tượng năng lượng mạnh mẽ nhất trong vũ trụ và là một chủ đề quan trọng trong lĩnh vực thiên văn học ngoại thiên hà.

Về mặt kỹ thuật, chúng ta ở đây đang diễn tả 3 đối tượng. Đó là lỗ đen bắn ra một luồng phóng xạ vuông góc với vị trí quan sát của chúng ta thì được gọi là một thiên hà vô tuyến (radio galaxy). Nếu luống phóng xạ đó ở tại một góc khác, nó được gọi là một chuẩn tinh (quasar). Nếu luồng phóng xạ đó hướng thẳng về phía chúng ta, khiến nó đủ sáng để thăm dò được bởi các công cụ trên Trái Đất ở khoảng cách khoảng 9 tỷ năm ánh sáng, thì đó là một chuẩn tinh rất nhỏ gọn blazar.

Từ khóa xem nhiều