CHUẨN TINH SÁNG NHẤT TỪNG ĐƯỢC PHÁT HIỆN

Một quan sát mới đây bởi các nhà thiên văn học đã phát hiện một chuẩn tinh rực sáng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay sử dụng Kính viễn vọng Cực lớn (Very Large Telescope, VLT). Phát hiện đột phá này không chỉ mở rộng ranh giới của sự hiểu biết của chúng ta về vũ trụ mà còn cung cấp cho ta thêm thông tin về cơ chế điều khiển sự phát triển và tiến hoá của các hố đen siêu khối lượng.

Bức ảnh minh họa chuẩn tinh J0529-4351, hạt nhân sáng của một thiên hà xa xôi được cung cấp năng lượng bởi một lỗ đen siêu khối lượng. Sử dụng Kính viễn vọng Cực lớn của ESO (VLT) tại Chile, chuẩn tinh này đã được phát hiện là đối tượng sáng nhất được biết đến trong vũ trụ cho đến nay. Credit: ESO/M. Kornmesser

MỘT ĐIỂM SÁNG XA XÔI

Nằm ở một khoảng cách xa xôi, ánh sáng đến từ chuẩn tinh J0529-4531 đã phải di chuyển 12 tỷ năm ánh sáng để đến với chúng ta, mang đến một góc nhìn về thời kì đầu của vũ trụ, khi nó chỉ mới gần 2 tỷ năm tuổi.

Tại trung tâm của J0529-4351, một hố đen siêu khối lượng có kích thước khủng khiếp, ước tính khối lượng của nó nằm từ 17 đến 19 tỷ lần khối lượng của Mặt Trời chúng ta. Tuy nhiên, điều thực sự khiến vật thể này cực kỳ đặc biệt là bởi tốc độ hấp thụ vật chất kỷ lục của nó, tương đương với việc "ăn" một Mặt Trời mỗi ngày.

Mặc cho độ sáng cực kì lớn, J0529-4351 đã trốn tránh các nhà thiên văn học trong nhiều thập kỉ. Vật thể này được phân loại là một ngôi sao trong các danh mục dữ liệu thiên văn rộng lớn. Chỉ với những tiến bộ gần đây trong công nghệ quan sát và kỹ thuật phân tích tỉ mỉ, các nhà thiên văn học mới phát hiện ra bản chất thực sự của nó là một chuẩn tinh.

Bức ảnh rộng hơn cho thấy khu vực phát hiện J0529-4351 trên bầu trời. Credit: ESO/Digitized Sky Survey 2/Dark Energy Survey

MỞ KHÓA NHỮNG BÍ MẬT VỀ VŨ TRỤ

Phát hiện của J0529-4351 mở ra những hướng đi mới trong nghiên cứu thiên văn, hứa hẹn những hiểu biết sâu sắc hơn về cách hoạt động của vũ trụ. Bằng cách nghiên cứu những chuẩn tinh ở rất xa như J0529-4351, các nhà thiên văn học hy vọng sẽ giải mã được những bí ẩn quan trọng về sự hình thành và tiến hoá của các thiên hà, cho chúng ta một góc nhìn về các giai đoạn sớm nhất trong lịch sử của vũ trụ.

Nhìn về xa hơn về phía trước, các nhà khoa học háo hức với việc tận dụng bước tiến này, sử dụng các công cụ tiên tiến như GRAVITY+ của VLT và Kính viễn vọng Siêu lớn (ELT) sắp tới để tiếp tục khám phá những bí ẩn của vũ trụ. Với mỗi phát hiện mới, hành trình khám phá tri thức trong lĩnh vực thiên văn học lại thực hiện một bước tiến mới đầy ấn tượng, được thúc đẩy bởi sự tò mò không ngừng của các nhà thiên văn học.

Trong bức tranh rộng lớn của vũ trụ, J0529-4351 tỏa sáng như một tia hy vọng, chiếu sáng cho con đường đi tìm hiểu sâu hơn về những kỳ diệu của vũ trụ. Khi nhân loại nhìn sâu vào bầu trời, mỗi phát hiện mới mang lại sự tiến triển của chúng ta đến gần hơn với việc mở khóa bí mật về nguồn gốc của các vật thể và những quy tắc vật lý xây dựng sự tồn tại của vũ trụ.

Tham khảo:

[1] This is the brightest known thing in the universe (astronomy.com)

[2] Brightest quasar ever seen is powered by black hole that eats a 'sun a day' | Space

[3] Brightest and fastest-growing: Astronomers identify record-breaking quasar (phys.org)