Seth Nicholson sinh ra và lớn lên tại bang Illinois, Hoa Kỳ. Ông bắt đầu quan tâm đến thiên văn học khi là sinh viên của trường đại học Drake. Sau khi tốt nghiệp, ông tiếp tục làm nghiên cứu sinh trong lĩnh vực thiên văn tại đại học bang California. Năm 1914, tại đài thiên văn Lick, Nicholson đã phát hiện ra một vệ tinh mới (thứ 9) của Sao Mộc bằng một kính thiên văn 36 inch. Vệ tinh này được đặt tên là Sinope. Nicholson đã tiến hành tính toán quỹ đạo của vệ tinh này trong luận án tiến sĩ của ông.

Ảnh: Seth Barnes Nicholson (12/11/1891 – 02/07/1963)
Sau khi bảo vệ xong luận án tiến sĩ, Nicholson làm việc tại đài thiên văn Mt. Wilson. Ông tập trung vào việc nghiên cứu Mặt Trời. Ông đã làm các bản báo cáo hàng năm về sự xuất hiện các vết đen cũng như từ trường của Mặt Trời. Cùng với Edison Pettit, Nicholson đã sử dụng các bộ cảm biến nhiệt (thermocouples) để đo nhiệt độ của Mặt Trăng, các hành tinh, các vết đen và cả các ngôi sao trong những năm 1920. Các kết quả đo nhiệt độ của một số ngôi sao gần, có kích thước lớn đã lần đầu tiên cho phép tính được đường kính của các ngôi sao. Ông cũng đã tiến hành rất nhiều lần nghiên cứu nhật thực để xác định độ sáng và nhiệt độ của vành nhật hoa.

Nicholson đã tiếp tục phát hiện thêm 3 vệ tinh nữa của Sao Mộc: Lysithea, Carme (năm 1938) và Ananke (năm 1951). Ông đã phát hiện ra tiểu hành tinh Menelaus thuộc nhóm tiểu hành tinh thành Troy (các tiểu hành tinh có quỹ đạo trùng với quỹ đạo Sao Mộc nhưng luôn cách Sao Mộc một khoảng cách nhất định). Nicholson đã tính toán quỹ đạo của một số sao chổi và của Sao Diêm Vương.

Tên ông được đặt cho một crater trên Mặt Trăng, một crater trên Sao Hỏa, một vùng tối trên vệ tinh Ganymede của Sao Mộc, một tiểu hành tinh (asteroid 1831 Nicholson).

[1]Today in Science History, 1999 - 2007. July 02 - Births, Deaths, Events,