Chớp gamma là những vụ nổ mạnh và sáng nhất trong vũ trụ, được cho rằng hình thành trong quá trình kiến tạo lỗ đen. Mặc dù diễn ra chỉ trong vài giây ngắn ngủi, chớp gamma sản sinh năng lượng tương đương với năng lượng tỏa ra trong suốt quá trình tồn tại 10 tỷ năm của Mặt Trời.

Trong chân không, ánh sáng ở tất cả các bước sóng đều di chuyển ở một vận tốc cố định bằng c. Nhưng ánh sáng di chuyển chậm lại trong môi trường khác và ánh sáng ở các bước sóng ngắn có xu hướng di chuyển chậm hơn bước sóng dài.

Vấn đề liên quan đến một hiện tượng thiên văn kỳ vĩ mà chỉ cần bạn chớp mắt là sẽ bỏ lỡ. Chúng được biến đến với tên gọi là chớp vô tuyến nhanh (FRB - Fast Radio Burst).

Nhìn vào bầu trời đêm, chúng ta có thể thấy nhiều ngôi sao ở mọi hướng như thể chúng ta đang ở trong trung tâm của vũ trụ bao la. Nhưng, có thật sự là như vậy? Nếu không phải thì tâm vũ trụ nằm ở đâu?

Hằng số Hubble là thước đo dùng để mô tả sự giãn nở của vũ trụ, lần đầu tiên được đưa ra bởi Edwin Hubble, ký hiệu H0. Giá trị đo đạc trực tiếp tốt nhất hiện nay của H0 là 67.66 km/sec/Mpc (Planck 2018).

Thành phần hóa học của Vũ trụ và bản chất vật lý của vật chất cấu thành nên nó là các chủ đề đã gắn liền với các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ nay.