Chớp gamma là những vụ nổ mạnh và sáng nhất trong vũ trụ, được cho rằng hình thành trong quá trình kiến tạo lỗ đen. Mặc dù diễn ra chỉ trong vài giây ngắn ngủi, chớp gamma sản sinh năng lượng tương đương với năng lượng tỏa ra trong suốt quá trình tồn tại 10 tỷ năm của Mặt Trời.

Trong chân không, ánh sáng ở tất cả các bước sóng đều di chuyển ở một vận tốc cố định bằng c. Nhưng ánh sáng di chuyển chậm lại trong môi trường khác và ánh sáng ở các bước sóng ngắn có xu hướng di chuyển chậm hơn bước sóng dài.

Các hạt phản vật chất trông giống như các hạt vật chất thông thường, về đặc tính cũng như khả năng tạo ra các nguyên tử và phân tử, ngoại trừ một khác biệt chủ yếu: chúng có điện tích trái dấu.

Vũ trụ không có điểm chính giữa. Kể từ sự kiện Vụ Nổ Lớn (Big Bang) diễn ra cách đây 13.7 tỷ năm, vũ trụ đang ngày càng mở rộng từ một khởi nguồn nhỏ bé và đậm đặc.

Nền vi sóng vũ trụ (Cosmic Microwave Background - CMB) được cho là bức xạ còn sót lại từ Vụ Nổ Lớn (Big Bang), hay thời điểm vũ trụ bắt đầu.

Hằng số Hubble là thước đo dùng để mô tả sự giãn nở của vũ trụ, lần đầu tiên được đưa ra bởi Edwin Hubble, ký hiệu H0. Giá trị đo đạc trực tiếp tốt nhất hiện nay của H0 là 67.66 km/sec/Mpc (Planck 2018).

Thành phần hóa học của Vũ trụ và bản chất vật lý của vật chất cấu thành nên nó là các chủ đề đã gắn liền với các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ nay.