Nền vi sóng vũ trụ (cosmic microwave background - CMB) được cho là bức xạ còn sót lại từ Vụ Nổ Lớn (Big Bang), hay thời điểm vũ trụ bắt đầu.

Hằng số Hubble là thước đo dùng để mô tả sự giãn nở của vũ trụ, lần đầu tiên được đưa ra bởi Edwin Hubble, ký hiệu H0. Giá trị đo đạc trực tiếp tốt nhất hiện nay của H0 là 67.8 km/sec/Mpc (Planck 2015).

Thành phần hóa học của Vũ trụ và bản chất vật lý của vật chất cấu thành nên nó là các chủ đề đã gắn liền với các nhà khoa học trong nhiều thế kỷ nay.

Vũ trụ sinh ra từ 1 điểm nóng và đặc không thể tưởng tượng được. Khi vũ trụ chỉ mới 10-34 giây tuổi, chúng trải qua 1 vụ nổ đáng kinh ngạc của sự giãn nở được gọi là sự lạm phát, ở đó, không gian tự nó giãn nở nhanh hơn cả vận tốc ánh sáng...

Mô hình Vụ nổ lớn không mang lại một diễn giải độc nhất về Vũ trụ hiện tại của chúng ta, thay vào đó là để lại các lượng số để sau đó sẽ được khẳng định lại bởi hoạt động quan sát.

Năng lượng tối là 1 dạng năng lượng bí ẩn chiếm tới 68% vũ trụ. Đối lập với lực hấp dẫn có xu hướng kéo các thiên hà lại gần với nhau, năng lượng tối được cho là nguyên nhân chính gây ra sự giãn nở ngày càng nhanh của vũ trụ

Vận tốc ánh sáng trong chân không là 186 282 dặm mỗi giây (299 792 km/s), và lý thuyết cho rằng không gì có thể di chuyển nhanh hơn ánh sáng.

Một lỗ giun (wormhole) là một đường đi lý thuyết xuyên qua không-thời gian có thể tạo thành một lối tắt cho các quãng đường dài xuyên qua vũ trụ. Các lỗ giun được dự đoán bởi thuyết tương đối tổng quát của Albert Einstein.