Danh sách gồm tên các chòm sao chính thức, tên Hán Việt và tên thuần Việt, cùng với hình vẽ bản đồ các chòm sao do Hiệp hội Thiên văn học Quốc tế phát hành.

Chòm sao là một nhóm các ngôi sao tạo thành một mô hình hay hình vẽ tưởng tượng trên thiên cầu, thường đại diện cho các loài vật, các nhân vật hay sinh vật thần thoại, các vị thần, hay các vật thể khác.

Chức Nữ (Vega) là một ngôi sao sáng thuộc chòm sao Thiên Cầm (Lyra) cách Trái Đất 25 năm ánh sáng và xuất hiện trên bầu trời đêm mùa Hè ở Bắc Bán Cầu.

Xà Phu (Ophiuchus) là một chòm sao lớn nằm vắt ngang qua xích đạo trời, là một trong số 88 chòm sao hiện đại ngày nay. Tên của chòm sao này xuất phát từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là "người chăn rắn".

Tinh vân là niềm vui bất tận với những ai yêu vẻ đẹp bí ẩn của bầu trời. Dưới đây là hướng dẫn quan sát mười tinh vân xinh đẹp đại diện cho mùa hè sôi động này.

Polaris (Alpha Ursar Minoris) là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Tiểu Hùng (Ursa Minor). Hiện nay, Alpha Ursar Minoris là ngôi sao gần thiên cực Bắc nhất, nên nó được chọn là sao Bắc Cực.

Bầu trời sao mùa hè nổi bật với chòm sao Ursa Major (Đại Hùng), sao Polaris (Bắc Cực), chòm sao Scorpius (Bọ Cạp), dải Ngân Hà và "Tam giác mùa hè".

Trong những tháng mùa hè này, các bạn yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng một ngôi sao sáng rực rỡ, lấp lánh màu vàng cam hiện diện trên bầu trời phía Đông lúc màn đêm buông xuống. Đó chính là Arcturus, trong chòm sao Boötes (Mục Phu) - Người chăn bò.

Bạn hãy xác định vị trí các chòm sao Hercules (Vũ Tiên), nó nằm gần sao Vega (Chức Nữ) của chòm sao Lyra (Thiên Cầm). Tối nay bạn có thể xác định các thiên thể nổi tiếng nhất trong chòm sao Hercules này. Đó là một cụm sao cầu M13 hay còn được gọi là cụm sao lớn trong chòm Hercules. M13 là một cụm sao có mật độ dày đặc với khoảng 300.000 ngôi sao, cách Trái đất 25.000 năm ánh sáng.

Đây là hình ảnh sao Vega (sao Chức Nữ), là ngôi sao sáng thứ thứ năm trên bầu trời đêm. Nếu bạn ở Bắc bán cầu, hãy nhìn sang hướng đông bắc vào những buổi tối tháng 5, bạn sẽ thấy sao Vega - một ngôi sao sáng màu xanh nhạt rất đẹp. Nó rất sáng và bạn sẽ dễ dàng nhận ra, ngay cả khi Mặt Trăng xuất hiện. Bởi vì nó là ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Lyra (Thiên Cầm) nên người ta vẫn thường gọi nó là "the Harp Star" (ngôi sao đàn hạc).