Otto Struve là thế hệ cuối cùng của dòng họ Struve nhiều đời nghiên cứu về thiên văn học. Trong khi ông đang theo học tại đại học Kharkov thì thế chiến thứ nhất xảy ra, sau đó là cuộc chiến tranh giữa Hồng quân Liên Xô và phe Bạch Vệ. Otto Struve tham gia cuộc chiến với chức vụ sĩ quan của quân Bạch Vệ. Sau chiến thắng của Hồng quân, ông đã bị đi đầy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, ông được cô mình (vợ của nhà thiên văn Karl Hermann Struve) viết thư giới thiệu đến nhà thiên văn Edwin Frost, giám đốc đài thiên văn Yerkes, đại học Chicago. Frost đã mời Otto Struve sang Hoa Kỳ làm việc [2]

Otto Struve đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại đại học Chicago và sau đó tiếp tục làm việc tại đây. Ông đã từng đảm nhiệm cương vị giám đốc của 4 đài thiên văn: Yerkes, Mc Donald, Leuschner và đài thiên văn Vô tuyến Quốc gia. Tại đài thiên văn vô tuyến Quốc gia, ông đã xúc tiến những quan sát đầu tiên nhằm tìm ra sự sống ngoài Trái Đất [2]

Ảnh: Otto Struve (12/08/1897 – 06/04/1963) [1]

Otto Struve đã tiến hành những nghiên cứu rất chi tiết về phổ của các ngôi sao (nhất là các hệ sao đôi và các ngôi sao có những đặc điểm khác thường), về vật chất giữa những ngôi sao (đặc biệt là các vùng tạo sao kiểu H II, các tinh vân). Ông có nhiều phát hiện quan trọng trong việc nghiên cứu phân bố của các vạch trong quang phổ sao dưới ảnh hưởng của một số yếu tố như: sự tự quay, điện trường, chuyển động hỗn loạn của các luồng khí. [2]

Otto Struve đảm nhiệm chức vụ biên tập của tạp chí Astrophysical trong thời gian 15 năm. Ông là tác giả của hơn 900 bài báo và một số cuốn sách [2].

Tên của ông được đặt cho một tiểu hành tinh (Asteroid 2227 Otto Struve), cho chiếc kính của đài thiên văn Mc Donald. Trên Mặt Trăng có một crater được đặt tên là Struve để vinh danh dòng họ ông [2]