Ngày sinh nhà thiên văn học Italia Giovanni Battista Riccioli (17/04/1598 – 25/06/1671) [1]

Năm 1651, cùng với nhà toán học, vật lý học Francesco Maria Grimaldi, Riccioli đã hoàn thành bản đồ Mặt Trăng với tên gọi Almagestum Novum. Tên của những vùng, miền trên Mặt Trăng được Grimaldi và Riccioli đưa ra vẫn được sử dụng trong Thiên văn học hiện đại. Hai ông đã dùng tên của các nhà khoa học nổi tiếng (trong quá khứ và đương thời) đặt cho các núi, các crater, ... (crater Copernicus, crater Kepler, crater Galileo, ...) những vùng tối, rộng được gọi là biển hoặc đại dương (biển Tĩnh Lặng, đại dương Giông Tố, ...) [1]

Ảnh: Một phần bản đồ Mặt Trăng trong tác phẩm Almagestum Novum

Ông là nhà thiên văn đầu tiên khẳng định Mizar (ζ UMa) là một sao đôi (Mizar và Alcor). Ông cũng đã quan sát được bóng của các vệ tinh in trên bề mặt Sao Thổ. [1] Riccioli là tác giả của nhiều cuốn sách Thiên văn học. Cùng với Grimaldi, ông cũng tiến hành nhiều nghiên cứu về Trái Đất. [2]

[1]Today in Science History, 1999 - 2007. April 17 - Births, Deaths, Events, http://www.todayinsci.com/4/4_17.htm
[2]Wikipedia, 3/2007. Giovanni Battista Riccioli, http://en.wikipedia.org/wiki/Giovanni_Battista_Riccioli

Box Thiên văn học - ttvnol.com