Rupert Wildt sinh ra ở Munic, Đức. Năm 1927, ông bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại đại học Berlin. Wildt làm việc tại đại học Göttingen, chuyên nghiên cứu về khí quyển. Năm 1932, Wildt nghiên cứu quang phổ của các hành tinh lớp ngoài, đặc biệt là Sao Mộc (Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương).

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê!
Rupert Wildt (25/06/1905 – 09/01/1976)

Ông đã nhận thấy rằng quang phổ hấp thụ thu được rất giống với quang phổ của các hợp chất giàu hydro như mêtan và amôniắc. Dựa trên giả thiết rằng bầu khí quyển của các hành tinh trên bao gồm chủ yếu là mêtan và amôniắc, Wildt đã xây dựng mô hình về cấu trúc của các hành tinh lớp ngoài. Ông cho rằng lõi của các hành tinh này có dạng rắn, tạo thành từ kim loại và đá, bên ngoài lõi là một lớp vỏ băng rất dày và ngoài cùng là bầu khí quyển dày đặc. Mô hình này vẫn được chấp nhận rộng rãi trong thiên văn học hiện đại.

Năm 1934, Wildt di cư đến Hoa Kỳ. Wildt là trợ lý nghiên cứu trường đại học Princeton trong thời gian từ năm 1937 đến năm 1942. Từ năm 1942 đến năm 1947, ông là phó giáo sư đại học Virginia và sau đó ông chuyến sang đại học Yale.

Năm 1937, ông đã đưa ra giả thiết cho rằng bầu khí quyển của Sao Kim có thành phần chủ yếu là formaldehyde. Giả thiết này của Wildt dựa trên các quan sát của ông trong thời gian này đối với khí quyển Sao Kim và không tìm thấy sự tồn tại của nước. Tuy nhiên, các khảo sát sau này của thiết bị nghiên cứu khí quyển được phóng đến Sao Kim đã tìm thấy hơi nước và do đó, giả thiết của Wildt bị bác bỏ. Năm 1940, ông đã đề xuất giả thiết đúng đắn khi cho rằng khí carbon dioxide trong khí quyển Sao Kim đã ngăn chặn quá trình tỏa nhiệt của hành tinh vào không gian. Hiện tượng này sau này được biết đến tên gọi phổ biến hơn: hiệu ứng nhà kính.

Tên ông được đặt cho một crater trên Mặt Trăng, một tiểu hành tinh (asteroid 1953 Rupertwildt).

Tài liệu tham khảo:
[1]Today in Science History, 1999 - 2007. June 25 - Births, Deaths, Events,
http://www.todayinsci.com/6/6_25.htm
[2]Wikipedia, 06/2007. Rupert Wildt,
http://en.wikipedia.org/wiki/Rupert_Wildt

Hero_Zeratul
Box Thiên văn học - ttvnol.com