Mars Odyssey[1] là tàu thám hiểm kiểu vệ tinh, chuyển động xung quanh Sao Hỏa với mục đích chính là thu thập các thông tin về khí hậu và địa hình hành tinh này. Các nhà khoa học của NASA kỳ vọng rằng các quan sát của Mars Odyssey sẽ giúp phát hiện các nguồn nước cũng như kiểm tra khả năng tồn tại của con người trên Sao Hỏa [2]

Ảnh: Tàu thăm Mars Odysseys

Mars Odyssey tiếp cận Sao Hỏa vào ngày 24/10/2001. Tàu thăm dò đã dùng động cơ chính để giảm tốc, chuyển động xung quanh Sao Hỏa như một vệ tinh nhân tạo. Dựa vào tầng khí quyển của Sao Hỏa, Mars Odyssey giảm tốc dần dần và càng ngày càng tiếp cận bề mặt hành tinh đỏ. Với cách trên, Mars Odyssey đã tiếp kiệm được khoảng 200 kg nhiên liệu của động cơ.[2]

Ảnh: Đường baytừ Trái Đất đến Sao Hỏa của Mars Odyssey

Quá trình giảm độ cao kết thúc vào tháng 1 năm 2002 và quá trình vẽ bản đồ bề mặt Sao Hỏa bắt đầu từ tháng 2 năm 2002. Các nhiệm vụ chính của Mars Odyssey đã kết thúc vào tháng 8 năm 2004 và từ đó đến nay, Mars Odyssey thực hiện các nhiệm vụ mở rộng. Mars Odyssey còn đóng vai trò trạm trung chuyển tín hiệu cho hai xe tự hành Spirit và Opportunity cũng như các thiết bị sẽ được phóng đến Sao Hỏa trong tương lai [2]

[1]Today in Science History, 1999 - 2007. April 07 - Births, Deaths, Events, http://www.todayinsci.com/4/4_7.htm
[2]Jet Propulsion Laboratory, NASA, last updated 22/03/2006, 2001 Mars Odyssey, http://mars.jpl.nasa.gov/odyssey/mission/

Box Thiên văn học - ttvnol.com