Ngày 10/08/1675, vua Charles II của vương quốc Anh đã chính thức đặt tảng đá đầu tiên xây dựng đài thiên văn hoàng gia tại Greenwich, ngoại ô London (Royal Observatory, Greenwich) [1]. Cùng thời điểm đó, nhà vua cũng chính thức đặt ra chức danh «nhà thiên văn hoàng gia» (Astronomer Royal) với nhiệm vụ «tính toán chi tiết sự chuyển dộng của các thiên thể, đo đạc vị trí của các ngôi sao trên thiên cầu và xác định chính xác các kinh tuyến nhằm phục vụ cho quá trình định hướng trong hàng hải». Nhà thiên văn hoàng gia đồng thời cũng là giám đốc đài thiên văn hoàng gia. Nhà thiên văn đầu tiên được bổ nhiệm chức danh này John Flamsteed [2].

Ảnh: Đài thiên văn hoàng gia tại Greenwich

Trong khoảng 3 thế kỷ hoạt động, đài thiên văn hoàng gia Greenwich đã đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thiên văn học, địa lý và kỹ thuật định hướng trong hàng hải. Năm 1884, giờ Greenwich đã được công nhận là giờ chung của toàn thế giới (cho đến tháng 1 năm 1972, vai trò của giờ GMT được thay thế bằng giờ UTC – Coordinated Universal Time) [2].

Ngày nay, đài thiên văn này trở thành một bộ phận của Bảo tàng quốc gia Hàng hải, vương quốc Anh [2]