Edward Pickering tốt nghiệp trường đại học Harvard năm 1865, sau đó ông tham gia giảng dạy vật lý trong 10 năm tại học viện công nghệ bang Massachusetts. Tại đây, ông đã xây dựng phòng thí nghiệm vật lý đầu tiên của Hoa Kỳ. Từ năm 1877 đến khi qua đời, ông đảm nhiệm chức vụ giám đốc đài thiên văn Harward. Ông và các cộng sự đã tiến hành việc đo độ sáng của hơn 45000 ngôi sao. Edward Pickering đã nhận nhiều nữ nhân viên vào làm việc tại đài thiên văn Harward. Sau này, nhiều người trong số họ đã trở thành những nhà thiên văn nổi tiếng như: Williamina P. Pleming, Annie J. Cannon, Antomina Maury, Henrietta S. Leavitt. Ông đã chỉ đạo việc biên soạn danh mục sao Henry Draper phân loại hàng trăm nghìn ngôi sao dựa trên kiểu phổ (tiêu chuẩn xếp loại sao dựa trên kiểu phổ O, B, A, F, G, K, M do Annie J. Cannon đề xuất) [2].

Ảnh: Edward Charles Pickering (19/07/1846 – 03/02/1919) [1]