Viễn thám Trái Đất sẽ trở thành một trong những lĩnh vực ưu khoa học được ưu tiên tại Việt Nam trong những thập kỷ tới. Trong viễn cảnh này, cùng với kết luận từ hội thảo được tổ chức bởi khoa Vũ trụ và Hàng không (S&A) - Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) từ ngày 15-17 tháng 3 năm 2017, tổ chức Rencontres du Vietnam và USTH đã quyết định tổ chức lớp học hè hàng năm dành riêng cho lĩnh vực Viễn thám Trái Đất (Remote Sensing for Earth Observation).

Một lượng lớn dữ liệu miễn phí liên quan đến các quan sát của Việt Nam từ không gian sẽ có sẵn và có thể được sử dụng bởi các tổ chức Việt Nam. Một số sáng kiến để tạo điều kiện truy cập vào "Bộ dữ liệu phân tích" - "Analysis ready set of data" cho cộng đồng Việt Nam, ví dụ như trung tâm CEOS DataCube tại VAST / VNSC, đã được thực hiện và sẽ được phát triển trong những năm tới. 

Để góp phần đào tạo cộng đồng khoa học Việt Nam, Lớp học Viễn thám (VSEO) sẽ được tổ chức hàng năm tại trung tâm ICISE tại Quy Nhơn, trong khuôn khổ của tổ chức Rencontres du Vietnam với dự tham gia của các tổ chức chuyên môn từ Pháp (bao gồm CNES, CNRS, Đài thiên văn Paris, và các trường đại học Paris Diderot, Paris-Est Créteil và Montpellier) và Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

Trường hè năm nay với chủ đề "Ứng dụng viễn thám trong nghiên cứu ngập lụt, lũ lụt và đất ngập nước" sẽ diễn ra tại trung tâm ICISE, Quy Nhơn, Việt Nam từ ngày 08 đến 14 tháng 9 năm 2019.  

Ban tổ chức

  • Filipe Aires – Chair (LERMA Observatoire de Paris, CNRS, Sorbonne Universités, Paris, Pháp)
  • Catherine Prigent – co-Chair (LERMA Observatoire de Paris, CNRS, Sorbonne Universités, Paris, Pháp)
  • Yannick Giraud-Héraud (APC – CNRS/Université Paris Diderot & Space & Aeronautics department – University of Science and Technology of Hanoï, Hanoi, Việt Nam)
  • Ngô Đức Thành  (Space & Aeronautics department – University of Science and Technology of Hanoï, Hà Nội, Việt Nam)
  • Chau Nguyen Xuan Quang (Center for Water Management and climate Change – WACC – Ho Chi Minh City, Việt Nam)
  • Linda Tomasini (Centre National d’Etudes Spatiales, Toulouse, Pháp)
  • Jean Trần Thanh Vân  (ICISE, Việt Nam)

Địa điểm

Lớp học sẽ được tổ chức tại Trung tâm hôi nghị ICISE bởi tổ chức Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam), tổ chức khoa học phi lợi nhuận. ICISE nằm tại một bãi biển đẹp ở Việt Nam, do đó cho phép các học viên có thể thưởng thức thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa trong quá trình tham gia lớp học. Thông tin chi tiết tại trang mạng Vietnam Conference Center.

Trung tâm hội nghị ICISE được thành lập vào năm 2013, cùng với Trung tâm Khoa học và Giáo dục Liên ngành Quốc tế (International Centre for Interdisciplinary Science and Education) tại thành phố Quy Nhơn của tổ chức Gặp gỡ Việt Nam với mục tiêu tập trung phát triển khoa học và giáo dục, tạo cơ hội cho các sinh viên và các nhà khoa học trẻ gặp gỡ cộng đồng khoa học quốc tế, đem lại cơ hội để tăng cường kiến thức bằng cách tham dự các bài giảng và chia sẻ ý kiến với các đối tác nước ngoài.

Khách mời 

Đăng ký

Lớp học dành cho tất cả các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam quan tâm đến viễn thám, chất lượng không khí và biến đổi khí hậu (trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ). Đơn đăng kí có thể điền tại đây

Người đăng ký cần phải gửi kèm theo một thư giới thiệu từ cố vấn nghiên cứu (Research Advisor) (Mẫu thư giới thiệu có thể tải về tại đây). Mẫu đăng ký phải được điền và gửi đến địa chỉ email của thư ký (xem bên dưới) trước ngày 30/06/2019.

Lưu ý: Đăng ký sẽ không có giá trị nếu gửi sau thời hạn nêu trên.

Chi phí và hỗ trợ kinh phí

Không có lệ phí đăng ký. 
Ban tổ chức dành một số hỗ trợ có giới hạn chỗ ở và đi lại dành cho sinh viên đến từ Việt Nam và các nước đang phát triển ở Châu Á. Mẫu đăng xin kí hỗ trợ tài chính có thể tại về tại đây. Sau khi hoàn thành mẫu đăng kí hỗ trợ, người đăng kí cần gửi kèm với CV tới giáo sư Tran Thanh Van qua email. 

Tất cả người tham gia yêu cầu phải có kiến thức nền vững về vật lý (trình độ tối thiểu là năm 3 Đại học) và thông thạo tiếng Anh.

Người nhận hỗ trợ tài chính sẽ được thông báo bằng email trước ngày 10/07/2019.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với thư ký - Aimie Fong: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
Thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại Website của lớp học.

Liên hệ

  • Logistic, chỗ ở: Aimie Fong – Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
  • Hỗ trợ tài chính: Tran Thanh Van – Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
  • Chương trình khoa học: Filipe Aires – Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. hoặc Yannick Giraud-Heraud – Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Nguồn: Rencontres du Vietnam

Tham khảo