Biến đổi khí hậu và chất lượng không khí là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay mà toàn nhân loại phải đối mặt. Các chất gây ô nhiễm chính như các loại nitơ oxit, các chất hữu cơ dễ bay hơi và các hạt mịn cũng như các chất ô nhiễm thứ cấp hình thành sau đó ở pha khí, như ozon, là một vấn đề lớn đối với sức khoẻ cộng đồng, đặc biệt là ở các khu đô thị. Một thực tế rằng các thành phần hóa học của khí quyển là một trong những yếu tố chính tác động đến khí hậu của Trái Đất và sự biến đổi khí hậu đó chủ yếu là do sự tăng lên đáng kể của khí nhà kính (greenhouse gases - GHG) từ thời tiền công nghiệp. Các thiết bị đo khác nhau, bao gồm các phổ kế và LIDAR, được đặt trên vệ tinh, khinh khí cầu, máy bay hoặc tại các trạm quan sát mặt đất... được sử dụng cho mục đích viễn thám các loại khí trong khí quyển và bụi lơ lửng và để xác định sự biến đổi theo không gian và theo mùa của các thành phần trong khí quyển nhằm hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của sự nóng lên toàn cầu.

Các thiết bị này đo bức xạ mặt trời truyền qua bầu khí quyển, bức xạ phát ra từ mặt đất và bức xạ phát ra bởi khí quyển. Các phương pháp đảo ngược được sử dụng để phân tích phổ khí quyển. Chúng sử dụng các tham số phổ chính xác từ các thí nghiệm thực nghiệm và lý thuyết cũng như các mã truyền bức xạ.

Các ứng dụng thực tiễn chẳng hạn như là sự đo đạc khí và bụi lơ lửng bằng vệ tinh, nghiên cứu về sự ô nhiễm đô thị, phát hiện khí nhà kính và biến đổi khí hậu dựa vào các phép đo khí quyển chính xác. Những kỹ thuật viễn thám quang phổ tiên tiến nhất cần phải đáp ứng được các yêu cầu của các mô hình vận chuyển hóa học khí quyển 3D được sử dụng để dự báo chất lượng không khí và nồng độ GHG.

Trường hè này sẽ thảo luận về những tiến bộ khoa học gần đây về viễn thám khí quyển có thể thực hiện được thông qua đo lường chính xác, phân tích và giải thích các phổ phân tử. Các bài giảng cơ bản về quang phổ phân tử sẽ được giới thiệu. Trường hè nhằm mục tiêu cung cấp cho tất cả các học viên một khóa đào tạo đa ngành (các bài giảng, bài luyện tập, hội nghị) về chuyên đề quan trọng này của ngành khí quyển.

Bài giảng do các chuyên gia Pháp thực hiện bằng tiếng Anh. Những người tham gia sẽ có thể trình bày nghiên cứu riêng của họ (thuyết trình hoặc poster). Trường hè dành cho tất cả các nhà nghiên cứu Việt Nam quan tâm đến các nghiên cứu về viễn thám khí quyển, chất lượng không khí và biến đổi khí hậu (nhà nghiên cứu trẻ, trình độ tiến sĩ và thạc sĩ). Sẽ có cơ hội hợp tác nghiên cứu giữa các học viên và giảng viên, chia sẻ ý tưởng và thảo luận về các chủ đề nghiên cứu mới tại Việt Nam.

Trường hè với chủ đề "Viễn thám khí quyển và phổ học phân tử" sẽ diễn ra tại trung tâm ICISE, Quy Nhơn, Việt Nam từ ngày 27 đến 31 tháng 8 năm 2018

Ban tổ chức

  • Hà Trần – Chair (LMD/IPSL CNRS, Sorbonne Universités, Paris, France)
  • Yannick Giraud-Héraud (APC – CNRS/Université Paris Diderot & Space & Aeronautics department – University of Science and Technology of Hanoï, Hanoi, Vietnam)
  • Ngô Đức Thành  (Space & Aeronautics department – University of Science and Technology of Hanoï, Hanoi, Vietnam)
  • Ngo Ngoc Hoa (Faculty of Physics, Hanoi National University of Education, Hanoi, Vietnam)
  • Martin Schwell (LISA/IPSL, CNRS, Université Paris-Est Créteil, Créteil, France)
  • Linda Tomasini (Centre National d’Etudes Spatiales, Toulouse, France)
  • Jean Trần Thanh Vân  (ICISE, Vietnam)

Địa điểm

Lớp học sẽ được tổ chức tại Trung tâm hôi nghị ICISE bởi tổ chức Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam), tổ chức khoa học phi lợi nhuận. ICISE nằm tại một bãi biển đẹp ở Việt Nam, do đó cho phép các học viên có thể thưởng thức thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa trong quá trình tham gia lớp học. Thông tin chi tiết tại: http://www.vietnamconferencecenter.com.

Trung tâm hội nghị ICISE được thành lập vào năm 2013, cùng với Trung tâm Khoa học và Giáo dục Liên ngành Quốc tế (International Centre for Interdisciplinary Science and Education) tại thành phố Quy Nhơn của tổ chức Gặp gỡ Việt Nam với mục tiêu tập trung phát triển khoa học và giáo dục, tạo cơ hội cho các sinh viên và các nhà khoa học trẻ gặp gỡ cộng đồng khoa học quốc tế, đem lại cơ hội để tăng cường kiến thức bằng cách tham dự các bài giảng và chia sẻ ý kiến với các đối tác nước ngoài.

Khách mời 

  • Arnaud Cuisset (Laboratoire de Physico-Chimie de l’Atmosphère, Université Littoral Côte d’Opale, Dunkerque, France)
    Site web: https://lpca.univ-littoral.fr/recherche/thematiques/thematique-pcmi/pcmi-activite-2-instrumentation-et-spectroscopie-terahertz-infrarouge-lointain/
    Topic: Advanced experimental spectroscopic techniques for the laboratory and in-situ measurements (IR, THz, LIDAR), application to molecules of interest for of atmospheric pollution and related applications
  • Sébastien Payan (Laboratoire Atmosphères, Milieux, Observations Spatiales, Sorbonne Universités, Paris, France)
    Site web: www.latmos.ipsl.fr/index.php/fr
    Topic: Principles of Radiative transfer calculation. Inversion methods, retrieval of gases and aerosols.
  • Martin Schwell (LISA/IPSL, CNRS, Université Paris-Est Créteil, Créteil, France)
    Site web: www.lisa.u-pec.fr/~schwell
    Topic: Principles of molecular spectroscopy. Advanced techniques in UV and FUV spectroscopy: from the laboratory to remote sensing
  • Yao Te (LERMAA, UPMC, Paris, France)
    Site web: https://lerma.obspm.fr/spip.php?article43
    Topic: Ground-based instrumentations and observations
  • Linda Tomasini (Centre National d’Etudes Spatiales, Toulouse, France)
    Site web: (đang cập nhật) 
    Topic: Space instrumentation for atmospheric remote sensing. Greenhouse gases satellite missions, Sentinels 3-5, CNES missions and research programs.
  • Ha Tran (LMD/IPSL CNRS, Sorbonne Universités, Paris, France)
    Site web: http://www.lmd.jussieu.fr/Members/htran
    Topic: Modelling of spectra, spectral line shapes.

Đăng ký

Mẫu đăng ký có thể tải về tại đây. Người đăng ký cần phải gửi kèm theo một thư giới thiệu từ cố vấn nghiên cứu (Research Advisor)(Mẫu thư giới thiệu có thể tải về tại đây). Mẫu đăng ký phải được điền và gửi đến địa chỉ email của thư ký (xem bên dưới) trước ngày 30/06/2018.

Lưu ý: Đăng ký sẽ không có giá trị nếu gửi sau thời hạn nêu trên.

Chi phí và hỗ trợ kinh phí

Không có lệ phí đăng ký.
Ban tổ chức dành một số hỗ trợ có giới hạn chỗ ở và đi lại dành cho sinh viên đến từ Việt Nam và các nước đang phát triển ở Châu Á. Mẫu đăng xin kí hỗ trợ tài chính có thể tại về tại đây

Tất cả người tham gia yêu cầu phải có kiến thức nền vững về vật lý (trình độ tối thiểu là năm 3 Đại học) và thông thạo tiếng Anh.

Người nhận hỗ trợ tài chính sẽ được thông báo bằng email trước ngày 10/07/2018.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng liên hệ với thư ký - Nguyen Thi Yen Nhi: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
Thông tin chi tiết xin vui lòng xem tại Website của lớp học.

Liên hệ

  • Logistic, chỗ ở: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
  • Hỗ trợ tài chính: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
  • Chương trình khoa học: Địa chỉ email này đang được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. Bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

Nguồn: rencontres du vietnam

Tham khảo