Ảnh: Daniel Kirkwood (27/09/1814 – 11/06/1895)

Daniel Kirkwood tốt nghiệp chuyên ngành toán học tại học viện York County năm 1838. Sau đó, ông tham gia giảng dạy toán học tại nhiều trường đại học của Hoa Kỳ. Năm 1891, sau khi đã về hưu, ông đảm nhận chức vụ giảng viên thiên văn học tại đại học Stanford [2]. 

Daniel Kirkwood giành nhiều thời gian để nghiên cứu quỹ đạo của các tiểu hành tinh. Ông đã phát hiện ra các vùng không gian trống, nơi mà hầu như không tồn tại quỹ đạo của các tiểu hành tinh. Đó là các vùng không gian nằm trong vành đai tiểu hành tinh và chúng được đặt tên là các khoảng trống Kirkwood (Kirkwood gaps). Ông cũng là người đầu tiên cho rằng vật chất của các sao chổi là nguyên nhân chính gây ra các trận mưa sao băng [2] 

Kirkwood cũng đã đề xuất ra một định luật về sự liên quan giữa khoảng cách và chu kỳ quay của các hành tinh (Kirkwood law). Định luật này đã từng thu hút được rất nhiều chú ý của các nhà thiên văn đương thời, tuy nhiên, sau này, nó đã dần mất đi sự ảnh hưởng khi chu kỳ quay của các hành tinh được đo đạc chính xác hơn[2]. 

Tên của ông được đặt cho một crater (miệng núi lửa) trên Mặt Trăng, một tiểu hành tinh (asteroid 1578 Kirkwood) [2]

Tài liệu tham khảo:
[1]Today in Science History, 1999 - 2007. June 11 - Births, Deaths, Events, http://www.todayinsci.com/6/6_11.htm
[2]Wikipedia, 05/2007. Daniel Kirkwood, http://en.wikipedia.org/wiki/Daniel_Kirkwood

Hero_Zeratul
Box Thiên văn học - ttvnol.com