Hướng dẫn quan sát các chòm sao, các vật thể sâu, các hành tinh và các sự kiện thiên văn học của bầu trời đêm tháng 04/2017.

 

Các hành tinh buổi chiều tối

Với một cặp mắt tinh tường và không bị cản trở tầm nhìn về hướng tây, bạn có thể tìm thấy Sao Thủy (Mercury) ngay sau khi mặt trời lặn vào các ngày đầu tháng tư. Hãy ngắm nó nhanh, dầu có thế nào, bởi vì Sao Thủy sẽ không nằm trên đường chân trời lâu.

Sao Hỏa (Mars) xuất hiện cao hơn một tí ở bầu trời phương tây trong suốt buổi chiều tối khi còn sớm. Với một chiếc kính thiên văn, bạn sẽ có thể thăm dò một vài nét tối đặc trưng của hành tinh này hoặc là chiếc mũ băng sáng.

Sao Mộc (Jupiter) mọc lên trên bầu trời hướng đông khi màn đêm buông xuống và ở đó suốt đêm dài. Hành tinh lớn nhất hệ mặt trời kiêu hãnh khoác lên mình các dải mây, có thể dễ dàng tiết lộ được bằng một chiếc kính thiên văn nhỏ.

Các chòm sao và các vật thể sâu

Vào buổi tối muộn, cao trên bầu trời phía bắc là một chú Gấu Lớn, chòm Đại Hùng (Ursa Major).

Chòm sao Đại Hùng chứa một nhóm nổi tiếng gồm nhiều ngôi sao ghép lại được gọi là nhóm sao Bắc Đẩu (Big Dipper). Nó trông giống như một chiếc gàu sòng lớn có tay cầm.
Hai ngôi sao tạo nên mặt trước của chiếc gàu nước còn được gọi là "những ngôi sao chỉ đường", bởi vì chúng chỉ hướng đến ngôi sao Polaris, thường được biết đến với tên gọi là sao Bắc Cực (North Star).

Nhóm sao Bắc Đẩu chứa đầy các ngôi sao thú vị và các vật thể sâu trên bầu trời.

Hai ngôi sao Mizar và Alcor tạo nên một hệ thống sao đôi có thể nhìn thấy được mà không cần kính thiên văn. Ở thời cổ đại, khi mà Mizar và Alcor thậm chí còn gần nhau hơn nữa, chúng thường được sử dụng để kiểm tra thị lực sắc bén.

M81 và M82 là một cặp thiên hà tráng lệ, đáng chú ý của bầu trời đêm phương bắc. M82 có hình dạng bất thường, được cho là kết quả bởi một vụ va chạm với thiên hà láng giềng lớn hơn, M81.

Chuyển sang phía nam, chúng ta có thể nhìn thấy chòm Sư Tử (Leo), báo hiệu cho mùa xuân đang đến. Trong thần thoại Hy Lạp, Sư Tử là con thú dữ to lớn bị giết bởi Hercules.

Ngôi sao Denebola, trong tiếng Ả Rập có nghĩa là "chiếc đuôi", tượng trưng chính xác như vậy.

Ngôi sao sáng Regulus là "trái tim" của Sư Tử.

Sư Tử có một số thiên hà trong "bụng" mình. M65, M66 và NGC 3628, tạo nên "Bộ ba của Sư Tử" (Leo Triplet), một nhóm các thiên hà kì thú dễ dàng quan sát thấy qua kính thiên văn.
Gần đó là một nhóm khác. M95 và M96 là những thiên hà xoắn ốc lớn.

Giữa nhóm sao Bắc Đẩu và "đầu" của Sư Tử là ba cặp sao sáng được quan sát thấy bởi các nhà thiên văn Ả Rập cổ đại trông như "Ba bước nhảy của Linh Dương" (Three Leaps of the Gazelle).

Các hành tinh buổi sáng sớm

Sao Thổ (Saturn) mọc lên trên bầu trời hướng đông nam sau nửa đêm. Dùng một chiếc kính thiên văn để ngắm nhìn vẻ tráng lệ của những vành đai quanh Sao Thổ.

Sao Kim (Venus) xuất hiện ngắn ngủi chỉ ngay trước khi mặt trời mọc. Bạn sẽ cần một tầm nhìn thoáng đãng về đường trời hướng đông để điểm lấy hành tinh này trước khi trời sáng lên.

Sự kiện thiên văn học đáng chú ý

Mưa sao băng Thiên Cầm (Lyrid) sẽ đạt cực đại vào những giờ phút sáng sớm của ngày 22 tháng 4. Có thể quan sát được đến 20 vệt sao băng sáng mỗi giờ sau nửa đêm.

Bầu trời đêm luôn là màn trình diễn thiên văn thú vị. Khám phá điều kì diệu ngay từ sân sau nhà bạn.

Source: HubbleSite.
Credits: NASA and the Office of Public Outreach (STScI).