Năm 2014, mưa sao băng Geminids sẽ đạt cực điểm vào đêm 13, rạng sáng 14 tháng 12/2014. Trăng hạ huyền có thể ảnh hưởng đến việc quan sát mưa sao băng.

Geminids được cho là một trong những trận mưa sao băng ngoạn mục trong năm, với khả năng nhìn thấy lên đến 120 sao băng mỗi giờ tại cực điểm.

Link Event: https://www.facebook.com/events/698893136873461

Những người quan sát ở bán cầu bắc nên thử vận may ngay sau khi đêm xuống, trong khi ở nam bán cầu là sau nửa đêm.

Mưa sao băng Geminids có thể quan sát hằng năm vào khoảng từ ngày 04 đến 17/12, với cực điểm của nó thường xung quanh ngày 14/12. Trận mưa sao băng mang tên của chòm sao Gemini là nơi các sao băng xuất hiện trên bầu trời.

Không giống như các trận mưa sao băng khác, Geminids không bắt nguồn từ tàn dư của một sao chổi, mà là một tiểu hành tinh - 3200 Phaethon. Tiểu hành tinh này có quỹ đạo 1.4 năm xung quanh Mặt Trời.

Xem mưa sao băng Geminids ở đâu?

Mưa sao băng Geminids có thể quan sát từ mọi nơi trên thế giới.

Bạn không cần phải nhìn vào một hướng cụ thể nào để quan sát mưa sao băng, chỉ cần ngả lưng nằm xuống và nhìn thẳng lên bầu trời là có thể nhìn thấy sao băng. Các nhà thiên văn học khuyên nên nhìn về phía nam để bắt được nhiều sao băng Geminids hơn.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com

Bức ảnh này là một tập hợp khoảng 700 ảnh trong một video time-lapse, được thực hiện ở Big Sur, California, do nhiếp ảnh gia Kenneth Brandon thực hiện. Brandon đã tìm thấy khoảng 61 ảnh có chưa sao băng và ghép chồng chúng lại với nhau. Các bức ảnh được chụp ngày 13/12/2012.

Làm thế nào để xem mưa sao băng Geminids?

Không cần nhiều kỹ năng đặc biệt để quan sát một trận mưa sao băng. Dưới đây là một số mẹo để quan sát mưa sao băng hiệu quả:

  • Hãy đi ra khỏi thành phố đến một nơi mà ánh đèn thành phố và đèn đường không cản trở việc quan sát.
  • Nếu bạn đang xem mưa sao băng tại cực điểm, bạn không cần bất kỳ dụng cụ đặc biệt nào. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Mang theo một tấm chăn hoặc một chiếc ghế nằm thoải mái với bạn để xem mưa sao băng.
  • Kiểm tra thời tiết, giờ trăng mọc và lặn tại địa phương của mình trước khi tổ chức xem mưa sao băng, và lên kế hoạch quan sát xung quanh thời gian đó.

Vật Lý Thiên Văn - Chia sẻ niềm đam mê! http://vatlythienvan.com
Chòm sao Gemini, nơi có thể xuất hiện nhiều sao băng Geminids.

Làm thế nào để chụp ảnh sao băng?

Để chụp ảnh sự kiện thường niên này, một máy ảnh kỹ thuật số gắn trên một chân đế sẽ giúp giữ ổn định hình ảnh để chụp những vật thể di chuyển cực nhanh này. Hãy chắc chắn máy ảnh đang ngắm chừng ở vô cực, và hãy để màn trập mở trong vài phút để có thể bắt được sao băng.

Làm thế nào để tham gia cùng cộng đồng yêu thiên văn cả nước?

Nếu điện thoại của bạn có thể kết nối internet (thông qua 3G hoặc nếu có Wifi), hãy chụp lại những bức hình về hoạt động quan sát xung quanh mình, và nếu bạn có thể chụp được sao băng hay các đối tượng trên bầu trời thông qua kính thiên văn, hãy chia sẻ những hình ảnh đó lên sự kiện facebook theo link dưới đây:

 https://www.facebook.com/events/698893136873461

VLTV sẽ rất vinh dự nếu bạn cho phép sử dụng những hình ảnh đó trên website http://vatlythienvan.com và fanpage Facebook.