Cơ quan hàng không cũng đã đặt lịch cho các robot tự hành di chuyển trên bề mặt Mặt trăng thông qua các tàu đổ bộ thương mại và cũng sẽ cũng có kế hoạch tương tự đối với các sứ mệnh có phi hành đoàn, và hiện là mua lại những mảnh vụn Mặt trăng từ các công ty tư nhân.

NASA mong muốn các công ty tư nhân tại Mỹ và cả các công ty nước ngoài thu thập khoảng 50 tới 500 gram vật liệu Mặt trăng cho tới năm 2024 và chính thức chuyển giao quyền sở hữu cho cơ quan này.

NASA sẽ trả từ 15.000 đến 25.000 USD với mỗi mẫu, với 80% số tiền được giao sau khi thu thập mẫu. Các công ty sẽ nhận được 10% khi ký hợp đồng và 10% sau khi phóng tàu vũ trụ của họ.

Nếu không có gì thay đổi NASA cũng sẽ mang vật liệu Mặt trăng về Trái Đất. Tất nhiên, cơ quan vũ trụ đã cũng có một lượng đá mặt trăng đáng kể, các phi hành gia trên tàu Apollo đã mang về 842 lbs, hay 382 kg, vật chất Mặt Trăng từ năm 1969 đến năm 1972.


Mục tiêu chính là kích thích và bình thường hóa việc khai thác và bán tài nguyên Mặt trăng, ví dụ: các công ty tham gia có thể chọn thu thập hơn 18 ounce (0.5kg) vật liệu và bán phần thừa cho những người mua không phải của NASA.

Bridenstine nói trong bài phát biểu: “Ngay bây giờ, chúng tôi đang cố gắng chứng minh khái niệm rằng các nguồn tài nguyên có thể được khai thác và chúng có thể được giao dịch, không chỉ được giao dịch giữa các công ty hoặc cá nhân mà còn giữa các quốc gia và xuyên biên giới - tư nhân, cá nhân ở các quốc gia khác. "

NASA có kế hoạch tiếp tục khuyến khích các dự án như vậy trong tương lai. Bridenstine nhấn mạnh, tất cả các hoạt động như vậy sẽ được tiến hành theo ‘Hiệp ước Không gian’ năm 1967, vốn là xương sống của luật không gian quốc tế.

Việc sử dụng các nguồn tài nguyên trên Mặt trăng là rất quan trọng để thiết lập sự hiện diện bền vững của con người trên và quanh Mặt trăng, mục tiêu mà NASA hướng tới vào cuối những năm 2020 thông qua chương trình thám hiểm phi hành đoàn Artemis. Các quan chức NASA cho biết hoạt động trên Mặt Trăng này sẽ giúp cơ quan chuẩn bị cho các chuyến đi của phi hành đoàn lên sao Hỏa vào những năm 2030.

Theo Space.com